‘ปลัด กต.’ ถก 4 ประเทศเพื่อนบ้านคุมระบาด - ฟื้น ศก.หลังโควิด

‘ปลัด กต.’ ถก 4 ประเทศเพื่อนบ้านคุมระบาด - ฟื้น ศก.หลังโควิด

"ธานี ทองภักดี" หารือผ่านระบบประชุมทางไกลกับ 4 ประเทศเพื่อนบ้าน "เมียนมา - กัมพูชา - ลาว - มาเลเซีย" เน้นร่วมมือคุมระบาดตามแนวชายแดน และฟื้นเศรษฐกิจหลังระบาดโควิด-19

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงผลการหารือของนายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศกับปลัดกระทรวงการต่างประเทศของประเทศเพื่อนบ้าไทย ทั้ง 4  ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย เมียนมา ลาว และกัมพูชา ว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นายธานีได้หารือผ่านระบบการประชุมทางไกลกับปลัดกระทรวงการต่างประเทศของประเทศเพื่อนบ้านของไทย ซึ่งใช้โอกาสนี้แนะนำตัวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ จากที่ได้ทำหน้าที่เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา พร้อมกับกระชับความสัมพันธ์ ทบทวนความร่วมมือด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์โควิด-19 ทั้งด้านการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และการป้องกันและช่วยเหลือประชาชนจากการแพร่ระบาด

ไทย-เมียนมาเห็นพ้องแก้ปัญหาลอบเข้าเมืองคุมโควิด

นายธานีได้หารือกับนายชาน เอ ปลัดกระทรวงต่างประเทศเมียนมา ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันส่งเสริมความมั่นคงตามแนวชายแดนและแก้ปัญหาข้ามแดนต่าง ๆ เช่นหมอกควัน การค้ามนุษย์ การลักลอบขนคนเข้าเมือง ยาเสพติด และอาชญากรรมข้ามชาติรูปแบบต่าง ๆรวมทั้งร่วมมือกันควบคุมการแพร่ระบาดและบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมจากการแพร่ระบาด เพื่อให้ทั้งสองประเทศสามารถฟื้นฟูไปด้วยกัน

ด้านปลัดกระทรวงต่างประเทศเมียนมาขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้ความช่วยเหลือการรับมือกับการแพร่ระบาด ขณะที่นายธานียืนยันว่ารัฐบาลไทยจะดูแลสุขภาพและความปลอดภัยของแรงงานเมียนมาในประเทศไทยอย่างดีที่สุด   

ยกระดับจุดผ่านแดน ฟื้นศก.หลังโควิด

ขณะที่การหารือกับนางตวด ปัญญา ปลัดกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา ทั้งสองฝ่ายหารือประเด็นความร่วมมือบริเวณชายแดนและการฟื้นฟูเศรษฐกิจภายหลังการแพร่ระบาดอาทิ การยกระดับจุดผ่านแดนเพื่ออำนวยความสะดวกการค้าชายแดน การป้องกันการลักลอบข้ามแดน การส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุนของภาคเอกชนไทยเพื่อสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจของกัมพูชา และความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัล

นายธานี ขอให้ฝ่ายกัมพูชาพิจารณาเพิ่มจำนวนผู้ประกอบการไทยที่ได้รับอนุญาตให้ส่งออกหรือนำผ่านสุกรมีชีวิตไปยังกัมพูชาโดยยืนยันมาตรฐานด้านความปลอดภัยของอุตสาหกรรมปศุสัตว์ไทยด้วย

161182255478

สัมพันธ์ไทย - ลาว 70 ปี มองไปข้างหน้าหลังระบาดโควิด

ส่วนการหารือกับนายโพไซ ไขคำพิทูน หัวหน้าห้องว่าการกระทรวงการต่างประเทศ-เทียบเท่าปลัดกระทรวงต่างประเทศลาวเกี่ยวกับการฉลองครบรอบ 70 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ไทย-ลาวในปีนี้ และความร่วมมือในการแก้ปัญหาตาม แนวชายแดน และในกรอบอนุภูมิภาค โดยเฉพาะกรอบ ACMECS ซึ่งลาวจะเป็นประธานในปี 2564 - 2565 ตลอดจนจะร่วมกันผลักดันความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เพื่อการเจริญเติบโตและพัฒนาอย่างยั่งยืนให้เป็นรูปธรรม และมุ่งฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของทั้งสองประเทศจากผลประทบของโควิด-19

ยืนยันจัดประชุมเจซีไทย - มาเลเซีย 

นายธานีได้หารือกับดาโตะ ซรี มูฮัมหมัด ชาฮ์รูล อิกราม ยาขอบ ปลัดกระทรวงต่างประเทศมาเลเซีย ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันส่งเสริมความมั่นคงและความเชื่อมโยงแตมแนวชายแดน และร่วมมือกันฟื้นฟูเศรษฐกิจในช่วงโควิด-19 ตลอดจนช่วยเหลือคนชาติที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดผ่านกลไกทวิภาคีต่าง ๆอาทิ การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี (JC) ไทย - มาเลเซีย และการประชุมคณะกรรมการว่าด้วยยุทธศาสตร์การพัฒนาร่วมสำหรับพื้นที่ชายแดนไทย - มาเลเซีย ซึ่งฝ่ายไทยยืนยันความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพการประชุมในปีนี้