'อนุทิน' จี้เอาผิดคนปกปิด-บิดเบือนข้อมูลไทมไลน์

'อนุทิน' จี้เอาผิดคนปกปิด-บิดเบือนข้อมูลไทมไลน์

"อนุทิน" จี้กทม.ดำเนินการทางกฎหมายกับคนที่ปกปิดข้อมูล รวมทั้งโรงแรมที่จัดงาน หลังพบความผิดชัดเจน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณีที่มีผู้ป่วยโควิด ที่เชื่อมโยงกับงานเลี้ยงวันเกิดดีเจมะตูม ปกปิดไทม์ไลน์ ได้มอบหมายให้กรมควบคุมโรคส่งหนังสือไปยังกรุงเทพมหานครตั้งแต่เมื่อวานนี้ให้ เร่งตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายกับบุคคลที่ปฏิเสธหรือปกปิดข้อมูลกับเจ้าหน้าที่

ส่วนการให้บริการของโรงแรมบันยันทรี พบว่า มีการให้บริการเกินเวลาที่กำหนดและมีการจำหน่ายสุรา เปิดให้มีการรวมตัวกันอย่างใกล้ชิด จึงชัดเจนอยู่แล้ว ว่า เข้าข่ายความผิด จากนี้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องที่จะดำเนินการตามกฎหมาย

ผู้สอบสวนโรคต้องใช้ข้อมูลจากผู้ป่วย เพื่อสอบสวนหาลำดับของผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยง ไม่ต้องกังวลว่าจะนำข้อมูลไปประจานให้เสื่อมเสีย ขอให้มั่นใจได้ว่า เจ้าหน้าที่สอบสวนโรคจำเป็นต้องได้รับข้อมูลอย่างครบถ้วน เพื่อป้องกันไม่ให้การแพร่กระจายของเชื้อแผลออกไปในวงกว้างทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนทุกคนขอให้ทุกคนให้ความร่วมมือให้มากที่สุด

ทั้งนี้หากพบว่าเจ้าหน้าที่มีส่วนในการบิดเบือนข้อมูล ก็ถือว่ามีความผิด แต่เชื่อว่าคงไม่มีการบิดเบือน เพราะการสอบสวนโรคก็เป็นไปตามหน้าที่รับผิดชอบอยู่แล้ว ดังนั้นคงไม่มีเจตนาที่จะประสงค์ร้ายกับผู้ป่วยอยู่แล้ว