ชาวฮ่องกงไม่ไว้ใจ‘วัคซีนจีน’

ชาวฮ่องกงไม่ไว้ใจ‘วัคซีนจีน’

โพลชี้ ชาวฮ่องกงเชื่อมั่นวัคซีนโควิดของจีนน้อยกว่าที่ผลิตในยุโรปและสหรัฐ คนที่ยอมรับวัคซีนซิโนแวคมีไม่ถึง 30%

ผลการสำรวจความคิดเห็นของมหาวิทยาลัยฮ่องกงจากประชากร 1,000 คนในเดือนนี้ พบว่า ชาวฮ่องกงยังไม่ค่อยยอมรับวัคซีน มีเพียง 46% ที่จะไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

ส่วนความเชื่อมั่นในวัคซีนซิโนแวคของจีนต่ำอย่างมีนัยสำคัญ ผู้ให้ข้อมูลเพียง 29.5% เท่านั้นที่เชื่อมั่น เทียบกับวัคซีนผลิตโดยบริษัทไบออนเทคของเยอรมัน ผู้ให้ข้อมูล 56% ตอบว่าจะไปฉีด ส่วนวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้ากับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ผู้ให้ข้อมูล 35% จะไปฉีด

รัฐบาลฮ่องกงสั่งวัคซีนซิโนแวค 7.5 ล้านโดสและว่าจะมาถึงฮ่องกงในเดือน ม.ค. แต่สุดท้ายต้องล่าช้า รัฐบาลกล่าวเพียงว่ารอข้อมูลทางคลินิกเพิ่ม

ก่อนโควิด-19 มาถึงในเดือน ม.ค.2563 ฮ่องกงเกิดการประท้วงต่อต้านรัฐบาลและต่อต้านจีนมานานหลายเดือน ด้วยมองว่ารัฐบาลปักกิ่งพยายามใช้อำนาจเผด็จการกับฮ่องกงซึ่งเป็นเขตกึ่งปกครองตนเอง

ศาสตราจารย์แกเบรียล เหลียง คณบดีวิทยาลัยแพทย์ มหาวิทยาลัยฮ่องกง แถลงผลการสำรวจ ระบุว่า การแก้ไขความไม่ไว้วางใจ ไม่ใช่เรื่องทำได้ง่ายในเวลาอันรวดเร็ว “วิธีการเดียวที่ทำได้คือเปิดกว้าง และใช้วิทยาศาสตร์นำ” 

เมื่อวันจันทร์ (25 ม.ค.) ฮ่องกงอนุมัติอย่างเป็นทางการให้ใช้วัคซีนของโฟซันฟาร์มา-ไบออนเทค เป็นวัคซีนตัวแรกที่ผ่านไฟเขียวของที่นี่ โดย 1 ล้านโดสแรกจะมาถึงในครึ่งหลังของเดือน ก.พ.

เมื่อเดือน ธ.ค. แคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เผยว่า ฮ่องกงได้วัคซีนป้องกันโควิด-19 รวม 22.5 ล้านโดส จากบริษัทโฟซันฟาร์มา-ไบออนเทค ซิโนแวค และออกซ์ฟอร์ด-แอสตร้าเซนเนก้า

ทั้งนี้ โฟซันฟาร์มา เป็นพันธมิตรกับไบออนเทค บริษัทยาเยอรมนีในเกรทเตอร์ไชนา รับผิดชอบในการบริหารเครือข่ายห้องเย็น การจัดเก็บ และแจกจ่าย ส่วนตัววัคซีนผลิตในเยอรมนี

ภาพรวมล่าสุดฮ่องกงควบคุมโควิดไว้ได้แล้ว ผู้ติดเชื้อ 10,283 คน เสียชีวิต 174 คนในปีที่ผ่านมา