'แอสตร้าเซนเนก้า' จ่อผลิตวัคซีนโควิด 90 ล้านโดสในญี่ปุ่น

'แอสตร้าเซนเนก้า' จ่อผลิตวัคซีนโควิด 90 ล้านโดสในญี่ปุ่น

"แอสตร้าเซนเนก้า" เตรียมผลิตวัคซีนโควิด 90 ล้านโดสในญี่ปุ่น โดยบริษัทเจซีอาร์ ฟาร์มาซูติคัลส์ดูแล และตั้งเป้าสูงสุด 120 ล้านโดส

โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยว่า บริษัทแอสตร้าเซเนก้าวางแผนที่จะผลิตวัคซีนโควิด-19 กว่า 90 ล้านโดสในญี่ปุ่น หรือประมาณ 75% ของปริมาณที่ญี่ปุ่นจะได้รับจากแอสตร้าเซเนก้า ซึ่งเป็นบริษัทยาของอังกฤษ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวคาดว่า บริษัทเจซีอาร์ ฟาร์มาซูติคัลส์ในจังหวัดเฮียวโงะทางตะวันตกของญี่ปุ่นจะเป็นผู้รับผิดชอบในการผลิตวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าซึ่ง ตั้งเป้าว่าจะผลิตวัคซีนปริมาณ 120 ล้านโดสให้กับญี่ปุ่น หรือเพียงพอสำหรับประชากรประมาณ 60 ล้านคน

นายคัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นแถลงต่อสื่อมวลชนว่า “เป็นสิ่งสำคัญมากที่จะต้องมีระบบการผลิตวัคซีนภายในประเทศของเรา”

นายคาโตะระบุเสริมว่า เมื่อวานนี้ แอสตร้าเซนเนก้าได้แจ้งกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นเกี่ยวกับแผนการผลิตวัคซีนภายในประเทศ 

ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้มอบเงินอุดหนุนให้แก่บริษัทต่างๆ ที่เตรียมผลิตวัคซีนภายในประเทศ

รายงานระบุว่า วัคซีนที่เหลืออีก 30 ล้านโดสของแอสตร้าเซนเนก้าคาดว่าจะนำเข้ามายังญี่ปุ่นภายในเดือนมี.ค. ส่วนการศึกษาทางคลินิกเกี่ยวกับวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าที่พัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยออกฟอร์ดนั้น เริ่มขึ้นในญี่ปุ่นเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม กรุงโตเกียววางแผนที่จะเริ่มการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในช่วงปลายเดือนก.พ. โดยจะฉีดให้กับกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์เป็นอันดับแรก โดยรัฐบาลจะได้รับวัคซีนรวมทั้งหมด 310 ล้านโดสจากบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า บริษัทไฟเซอร์ และบริษัทโมเดอร์นา ซึ่งปริมาณวัคซีนทั้งหมดจะเพียงพอสำหรับประชากร 157 ล้านคน ขณะที่ญี่ปุ่นมีประชากรประมาณ 126 ล้านคน