'เกษตรกร' สวนปาล์ม-ชาวนา มีเฮ! ครม.เคาะ 'ประกันรายได้' 8.8 พันล้าน

'เกษตรกร' สวนปาล์ม-ชาวนา มีเฮ! ครม.เคาะ 'ประกันรายได้' 8.8 พันล้าน

ครม. มีมติเห็นชอบ "ประกันรายได้" จ่ายเงินช่วยเหลือ "เกษตรกร" ผู้ปลูกปาล์มน้ำมันและผู้ปลูกข้าว ให้ครบวงเงินตามที่ตั้งเป้าไว้ โดยเฉพาะ "ชาวนา" อนุมัติเงินประกันรายได้ให้ครบแล้ว ไร่ละ 1,000 บาท

วันนี้ (9 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม ครม. ประจำวันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 ณ ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล โดย นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงประเด็น ครม. อนุมัติวงเงิน "ประกันรายได้" ให้แก่ "เกษตรกร" ชาวสวนปาล์มน้ำมัน ปี 2564 วงเงินรวม 8,807 ล้านบาท โดยระบุว่า

ในเบื้องต้น กระทรวงพาณิชย์ขอจัดสรรงบประมาณ เพียงแค่ 4,613 ล้านบาท ให้ครึ่งหนึ่งก่อน เนื่องจากปัจจุบันราคาตลาดของปาล์มน้ำมัน สูงกว่าที่ประกันรายได้ไปมาก คือราคาประกันรายได้อยู่ที่กิโลกรัมละ 4 บาท แต่ราคาเฉลี่ยของตลาดอยู่ที่ 6.50 บาท ดังนั้นกระทรวงพาณิชย์จึงขอจ่ายประกันราคาเพียงแค่ครึ่งหนึ่งของวงเงินทั้งหมด

แต่ทั้งนี้ รัฐบาลก็พร้อมที่จะดูแลเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง แต่ต้องดูสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ และสถานการณ์โควิด-19 โดยรวมของประเทศก่อน ถ้าพบว่าสถานการณ์เหล่านั้นส่งผลกระทบต่อราคาปาล์มน้ำมันให้ราคาตกต่ำลง รัฐบาลจะเข้าไปช่วยเหลือจ่ายเงินชดเชยให้อีกครั้ง 

ส่วนเงื่อนไขในการจ่ายเงิน "ประกันรายได้" ให้แก่ "เกษตรกร" ชาวสวนปาล์มน้ำมัน ในงวดนี้ก็ยังคงเหมือนเดิม ก็คือ

1. จะจ่ายให้กับ "เกษตรกร" ชาวสวนปาล์มน้ำมันที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร 

2. ประกันรายได้ให้ชาวสวนปาล์มน้ำมัน ไม่เกินครัวเรือนละ 25 ไร่ กิโลกรัมละ 4 บาท

3. ระยะเวลาโครงการ "ประกันรายได้" ให้ชาวสวมปาล์ม ตั้งแต่เดือนมกราคม - กันยายน 2564  

ส่วนผลการดำเนินงานในรอบที่แล้ว คือ การประกันรายได้ปาล์มน้ำมันช่วงเดือนสิงหาคม ปี 2562 - ธันวาคม 2563 นั้น ทาง ธ.ก.ส. ได้จ่ายเงินประกันรายได้ให้แก่ "เกษตรกร" ไปแล้ว 378,000 ครัวเรือน รวมวงเงิน 7,221 ล้านบาท คิดเป็นเพียง 55% ของวงเงินที่ตั้งไว้ทั้งหมด เพื่อที่จะจ่ายเป็นเงินชดเชยให้แก่เกษตรกร  ซึ่งวงเงินทังหมดตั้งไว้ที่ 13,000 ล้านบาท แต่ขอจ่ายเพียงครึ่งหนึ่งก่อนดังเหตุผลที่กล่าวไปข้างต้น

นอกจากนี้ ครม. ยังมีมติเห็นชอบ "ประกันรายได้" ให้ "เกษตร" ผู้ปลูกข้าวหรือชาวนาด้วยเช่นกัน โดยก่อนหน้านี้ ครม. เห็นชอบและอนุมัติหลักการ เกี่ยวกับโครงการ "สนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 63/64"  อนุมัติในหลักการ ให้วงเงินรวมทั้งสิ้น 56,000 ล้านบาท

แต่ในเบื้องต้น ได้จัดสรรงบไปให้ "ครึ่งหนึ่ง" ก่อน ก็คือ 28,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนต้นทุนการผลิตแก่ชาวนา ในอัตราไร่ละ 500 บาท สูงสุดไม่เกิน 20 ไร่ หรือไม่เกิน 10,000 บาทต่อครัวเรือน ซึ่งวงเงินจำนวนนี้ได้ดำเนินการจัดการจ่ายให้แล้ว

ต่อมาวันนี้ ครม. มีมติเห็นชอบให้จ่าย "ประกันรายได้" แก่ชาวนา ในส่วนที่เหลือ ตามหลักการของวงเงินรวมในข้างต้น เพื่อให้ครบวงเงินที่ตั้งเป้าไว้ในตอนแรก ก็คือจ่ายเพิ่มให้อีก อัตราไร่ละ 500 บาท สูงสุดไม่เกิน 20 ไร่ หรือไม่เกิน 10,000 บาทต่อครัวเรือน เพื่อเป็นการบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19 ที่ระบาดระลอกใหม่ในช่วงนี้ รวมวงเงินรอบนี้จ่ายเพิ่มให้อีก 28,046 ล้านบาท 

ดังนั้น จากเดิมในหลักการที่อนุมัติงบประมาณไว้ 56,000 ล้านบาทนั้น เมื่อรวมการจ่ายครั้งที่แล้ว และการจ่ายครั้งนี้ก็ถือว่ารัฐบาลได้อนุมัติได้ครบวงเงินตามจำนวนแล้ว รวมแล้วชาวนาจะได้รับเงินไร่ละ 1,000 บาทนั่นเอง