'ณัฏฐพล'ลั่นไม่น้อยใจได้เกียรติเป็น'รมว.ศึกษาฯ'แค่นี้ก็มีบุญแล้ว

"ณัฏฐพล" เผย "นายกฯ" ให้กำลังใจ "รัฐมนตรี" ที่ถูกอภิปรายทุกคน สั่งลุยทำงานต่อ กำชับ หาช่องทางแจงปมที่ยังไม่เคลียร์ ปัดตอบ ปม "ปรับครม." ชี้ ไม่มีเวลาอธิบาย "พรรคเล็ก" ถึงโดนไม่ไว้วางใจ เชื่อ มีเบื้องหลัง แต่ไม่อยากคิด ลั่น ไม่น้อยใจ แค่นี้ก็มีบุญแล้ว

ที่พรรคพลังประชารัฐ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.กระทรวงศึกษาธิการ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงผลโหวตในการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า พล..ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ให้กำลังใจตั้งแต่หลังเสร็จสิ้นหลังบัลลังก์ในสภาฯ นายกฯ ได้ให้กำลังใจทุกคนไม่ใช่เฉพาะแค่คนเดียว และให้ทำงานต่อ ทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุด ใครที่ยังอธิบายไม่ชัดเจนก็ให้หาช่องทางในการชี้แจงเพื่อให้ประชาชนเข้าใจในการขับเคลื่อนของรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถาม ว่าการที่ได้คะแนนโหวตอภิปรายน้อยจะมีผลอะไรหรือไม่ นายณัฏฐพล กล่าวว่าเรื่องนี้ต้องไปถามนายกฯ ตนคิดว่าคะแนนคงเป็นองค์ประกอบหนึ่งแต่เรื่องการทำงานก็คงนำมาผสมผสานในการตัดสินใจ คงไปตอบแทนนายกฯ ไม่ได้

เมื่อถามว่า นายกฯ ได้โทรศัพท์มาให้กำลังใจหรือไม่ นายณัฏฐพล กล่าวว่า ไม่ได้โทรหา แต่นายกฯ พูดภายหลังโหวตเสร็จแล้ว ว่าทำงานให้เต็มที่ และยังไม่มีการส่งสัญญาณในการปรับครม.

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้วิเคราะห์สาเหตุที่ผลคะแนนอภิปรายไม่ไว้วางใจน้อยกว่ารัฐมนตรีท่านอื่นหรือไม่ นายณัฏฐพล กล่าวว่า จากการวิเคราะห์พบว่าพรรคร่วมรัฐบาลที่อยู่ในครม.คะแนนไม่ได้หลุดไปแม้แต่คะแนนเดียว ทุกคนมีความเข้าใจแนวทางการทำงานของกระทรวงศึกษาธิการส่วนพรรคร่วมรัฐบาลที่เป็นพรรคเล็กก็อาจจะไม่มีความชัดเจน ตนก็ไม่มีเวลาไปอธิบายเรื่องการศึกษา จึงอาจเป็นเหตุผลที่ท่านเหล่านั้นไม่ยกมือโหวตไว้วางใจ

เมื่อถามว่า เชื่อหรือไม่ว่ามีเบื้องลึกเบื้องหลังในการไม่ยกมือโหวตไว้วางใจ นายณัฏฐพล กล่าวว่าถึงเชื่อก็ไม่อยากจะคิดว่ามันจะเป็นแบบนั้น เพราะเป็นเรื่องที่อยู่เหนือการควบคุม

เมื่อถามว่า จะรับมืออย่างไรกับศึกนอกศึกในที่เกิดขึ้น นายณัฏฐพล กล่าวว่า ข้างในคงไม่มีปัญหาอะไร เพราะดูจากคะแนนแล้วก็ไม่น้อยกว่าคนอื่น ส่วนเรื่องที่คนไม่ไว้วางใจก็เป็นเรื่องที่จะต้องทำหน้าที่ต่อไป การที่เราได้คะแนนน้อยก็ต้องไปดูตนเองว่ามีอะไรที่เราไม่สามารถชี้แจงกับพรรคร่วมรัฐบาลให้เห็นความสำคัญถึงการขับเคลื่อนเรื่องการศึกษา

เมื่อถามว่าน้อยใจหรือไม่ที่คะแนนน้อย นายณัฏฐพล กล่าวว่า "ไม่น้อยใจ ทำเต็มที่ในทุกวันอยู่แล้ว ได้รับเกียรติมาเป็นรมว.ศึกษาธิการ แค่นี้ก็มีบุญแล้ว และไม่มีความกังวลอะไร"