ฟิลิปปินส์ไฟเขียววัคซีน ‘ซิโนแวค’

ฟิลิปปินส์ไฟเขียววัคซีน ‘ซิโนแวค’

อย.ฟิลิปปินส์อนุมัติให้ใช้วัคซีน "ซิโนแวค" ได้เป็นกรณีฉุกเฉิน ชุดแรกจะมาถึงสัปดาห์นี้ แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขยังไม่ได้ฉีด เนื่องจากประสิทธิภาพค่อนข้างต่ำกับคนกลุ่มนี้

สำนักงานอาหารและยาฟิลิปปินส์อนุมัติให้ใช้วัคซีน "โคโรนาแวค" (CoronaVac) ของบริษัทซิโนแวคได้ในกรณีฉุกเฉินเป็นวัคซีนตัวที่ 3 ของประเทศ แต่ถึงขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนตัวใดส่งมาถึง รัฐบาลประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ถูกวิจารณ์หนักว่าฉีดวัคซีนล่าช้า

ทางการฟิลิปปินส์เผยว่า รัฐบาลปักกิ่งเห็นชอบบริจาควัคซีนให้ 600,000 โดส ซึ่งจะมาถึงในราว 3-5 วันข้างหน้า แม้จะยังมีข้อสงสัยเรื่องความปลอดภัยและประสิทธิภาพ

นายเอริค โดมิงโก ผู้อำนวยการสำนักงานอาหารและยา เผยว่า การตัดสินใจอยู่บนพื้นฐานที่ว่า ประโยชน์ของวัคซีนมีมากกว่าความเสี่ยง วัคซีนโคโรนาแวคจะฉีดให้กับผู้ใหญ่อายุระหว่าง 18-59 ปีที่สุขภาพดี เพราะอาจมีประสิทธิภาพดีกับคนกลุ่มดังกล่าว แต่ยังไม่ฉีดให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขด่านหน้าและผู้สูงอายุ เนื่องจากมีประสิทธิภาพเพียง 50.4% ในการทดสอบกับกลุ่มนี้

ด้านนายแฮร์รี โรค โฆษกประธานาธิบดี แถลงว่า คนงานที่จำเป็นต้องเศรษฐกิจและทหารจะได้รับวัคซีนเป็นรายแรกๆ เขาชี้แจงการใช้วัคซีนของซิโนแวคว่า ยังดีกว่าไม่มีอะไรปกป้องเลย

ขณะนี้ ผู้นำโลกหลายคนฉีดวัคซีนเป็นรายแรกของประเทศ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับประชาชน แต่ประธานาธิบดีดูเตอร์เตต้องการคอยวัคซีนจีนอีกตัวจากรัฐวิสาหกิจซิโนฟาร์ม เนื่องจากอายุมากแล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ปีก่อนทีมรักษาความปลอดภัยของดูเตอร์เตแอบฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มไปแล้ว ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้