กรมทางหลวง จ่อลงนามร่วม “บีจีเอสอาร์” ติดตั้งระบบทางด่วน

กรมทางหลวง จ่อลงนามร่วม “บีจีเอสอาร์” ติดตั้งระบบทางด่วน

กรมทางหลวง จ่อลงนามร่วม “บีจีเอสอาร์” ติดตั้งระบบทางด่วนโอแอนด์เอ็ม นำร่องสัญญาสายบางใหญ่ - กาญจนบุรี 1.7 หมื่นล้านบาท เร่งส่งมอบพื้นที่ทันที ต.ค.นี้

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา M6 ระยะทาง 196 กิโลเมตร (กม.) และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี M9 ระยะทาง 96 กม. โดยระบุว่า ขณะนี้งานก่อสร้างโยธาส่วนของโครงการมอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา แล้วเสร็จสมบูรณ์ 20 ตอนจากที่แบ่งสัญญางานก่อสร้างเป็น 40 ตอนแล้ว ส่วนที่เหลือยังอยู่ระหว่างปรับแบบงานก่อสร้างโยธา 17 ตอน ซึ่งขณะนี้คณะกรรมตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ข้อสรุปแล้วจำนวน 10 ตอนที่เหลือ 7 ตอนคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ก.พ.นี้ และอีก 3 ตอนที่เหลือ ปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้าง

“คาดว่าการปรับแบบงานโยธาก่อสร้างทั้ง 17 สัญญานั้นวงเงินจะไม่เกิน 6,800 ล้านบาท โดยจะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ปลายเดือน มี.ค.นี้ และมีแนวโน้มว่าจะสามารถเปิดให้บริการช่วงที่แล้วเสร็จได้ก่อน คือช่วงลำตะคอง ซึ่งอยู่ในตอนที่ 24 - ตอนที่ 37 ระยะทางประมาณ 30 กม. โดยอาจจะทดลองเปิดในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้”

อย่างไรก็ดี ระหว่างนี้ ทล.ต้องไปหารือกับผู้รับสัมปทานในสัญญาดังกล่าว เพื่อทำทางขึ้น-ลงชั่วคราว พร้อมทั้งพิจารณาเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากในบางตอนยังไม่มีไฟฟ้าแสงสว่าง เพราะอยู่ในสัญญาวางระบบในโครงการการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance : O&M) โดยจะรายงานความคืบหน้าภายใน ก.พ.นี้ และทราบความชัดเจนการทดลองเปิดให้บริการช่วงกลาง มี.ค.นี้ ว่า สามารถเปิดให้บริการได้หรือไม่

นายสราวุธ กล่าวอีกว่า ในส่วนของสัญญางานติดตั้งระบบบริการจัดเก็บค่าผ่านทางและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance : O&M) เนื่องจากขณะนี้สายบางปะอิน-นครราชสีมา ยังไม่แล้วเสร็จเรื่องของการปรับแก้แบบ เบื้องต้นจึงคาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาได้ในช่วงเดือน เม.ย.นี้ ส่วนสายบางใหญ่ - กาญจนบุรี คาดว่าจะลงนามได้ทันทีในเดือน มี.ค.นี้ หลังจากนั้นส่งมอบพื้นที่ติดตั้งระบบ O&M ในเดือน ต.ค.2564 ติดตั้งระบบแล้วเสร็จและเปิดทดลองให้บริการปลายปี 2565 ก่อนจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการต้นปี 2566

สำหรับโครงการมอเตอร์เวย์ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ปัจจุบันภาพรวมงานโยธาคืบหน้ากว่า 50% แล้วเสร็จ 4-5 ตอน จากจำนวนงานก่อสร้าง 25 ตอน ซึ่งงานก่อสร้างโยธาของสายบางใหญ่ - กาญจนบุรี ในเบื้องต้นยังไม่พบปัญหาที่จะต้องปรับแบบ ด้านสัญญางาน O&M ปัจจุบันสำนักงานอัยการสูงสุดได้ตรวจสอบร่างสัญญา และเอกสารแนบท้ายเรียบร้อยแล้ว จึงสามารถเริ่มกระบวนการลงนามสัญญาได้

ทั้งนี้ โครงการมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา M6 ระยะทาง 196 กิโลเมตร (กม.) และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี M9 ระยะทาง 96 กม. โดยกลุ่มกิจการร่วมค้า BGSR เป็นผู้ได้รับสัมปทานงาน ซึ่งประกอบด้วย BTS บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC, บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF และบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH ยื่นเสนอแบ่งเป็น มอเตอร์เวย์สายบางปะอินโคราช เสนอราคาต่ำสุดวงเงิน 21,329 ล้านบาท ส่วนมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่กาญจนบุรี เสนอต่ำสุด 17,809 ล้านบาท ทั้ง 2 โครงการเป็นรูปแบบ PPP gross cost ให้สัมปทานเอกชนระยะเวลา 30 ปี