'ราชวงศ์อังกฤษ' ชิงออกทีวีตัดหน้า 'แฮร์รี-เมแกน'

'ราชวงศ์อังกฤษ' ชิงออกทีวีตัดหน้า 'แฮร์รี-เมแกน'

"ควีนเอลิซาเบธ" และพระบรมวงศานุวงศ์ชั้นสูง จะทรงร่วมรายการโทรทัศน์ เฉลิมฉลองวันเครือจักรภาพ วันเดียวกับที่บทสัมภาษณ์เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน ออกอากาศที่สหรัฐ

เป็นเวลาเกือบ 50 ปีแล้วที่ราชวงศ์อังกฤษทรงร่วมงานวันเครือจักรภพในเดือน มี.ค. ที่มหาวิหารเวสต์มินส์เตอร์ในกรุงลอนดอน แต่งานปีนี้ถูกยกเลิกเพราะโควิด-19 ระบาด สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระชนมพรรษา 94 พรรษา ผู้เป็นประมุขเครือจักรภพ 54 ชาติ จะทรงมีพระราชดำรัสในรายการ “เฉลิมฉลองวันเครือจักรภพ” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์บีบีซีในวันที่ 7 มี.ค.แทน

วโรกาสนี้ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส มกุฎราชกุมาร เจ้าชายวิลเลียม พระโอรสเจ้าฟ้าชายชาร์ลส และเจ้าหญิงเคท พระชายาเจ้าชายวิลเลียมโดยเสด็จด้วย เท่ากับว่ารายการนี้ออกอากาศไม่กี่ชั่วโมง ก่อนเทปรายการที่ทุกคนรอคอย เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน ให้สัมภาษณ์ล้วงลึกครั้งแรกกับโอปราห์ วินฟรีย์ เรื่องที่ทั้งคู่ย้ายไปอยู่สหรัฐ จะออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส

รายการของวินฟรีย์เกิดขึ้นในช่วงที่เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน เพิ่งตกเป็นข่าวไปทั่วโลกเรื่องที่เมแกนตั้งครรภ์ทายาทคนที่ 2 และข่าวที่ว่าการลาออกจากราชวงศ์ชั้นสูงเป็นเรื่องดีสำหรับทั้งคู่

ด้าน เดวิด ฮอยล์ เจ้าคณะมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ เผยว่า มหาวิหารดีใจมากกับรายการของบีบีซีที่พระราชวงศ์และมหาวิหารเป็นหัวใจของการเฉลิมฉลองการเชื่อมโยงกันทั่วโลก ในช่วงที่ผู้คนต้องแยกจากกัน

สำหรับงานเครือจักรภพปีก่อนเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน ทรงไปร่วมงานเป็นการส่วนพระองค์ ถือเป็นการปฏิบัติพระกรณียกิจสุดท้ายในฐานะราชวงศ์ก่อนย้ายไปอยู่แอลเอ การตัดสินใจครั้งนี้สร้างคลื่นกระแทกไปทั้งราชวงศ์

สัปดาห์ก่อนสำนักพระราชวังบักกิงแฮมประกาศว่าเจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซกซ์ และเมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ พระชายา จะไม่กลับไปทรงงานในฐานะสมาชิกราชวงศ์อังกฤษอีกต่อไปแล้วจะต้องทรงคืนยศทหาร และตำแหน่งเกียรติยศต่าง ๆ ที่ได้รับพระราชทานมาในอดีต รวมทั้งจะไม่เป็นผู้แทนพระองค์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2ออกปฏิบัติพระกรณียกิจที่เป็นทางการอีกต่อไป