ถึงเวลาตรวจการบ้าน ทีมเศรษฐกิจรัฐบาล

ถึงเวลาตรวจการบ้าน ทีมเศรษฐกิจรัฐบาล

รัฐบาลชุดปัจจุบันเป็น ครม. คณะที่ 62 มี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ สมัยที่ 2 โดยช่วง 1 ปี ที่ผ่านมานโยบายหนักไปที่การเยียวยาและฟื้นฟูผลกระทบจากโควิด-19 จากนี้ทีมเศรษฐกิจต้องเร่งแผนงานที่เตรียมไว้ในทัน โดยเฉพาะภาคการลงทุน

รัฐบาลชุดปัจจุบันเป็นคณะรัฐมนตรี (ครม.) คณะที่ 62 โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้ารับหน้าที่เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.2562 เป็นการเข้ารับหน้าที่นายกรัฐมนตรีสมัยที่ 2 ของ พล.อ.ประยุทธ์ ในขณะที่ ครม.ชุดนี้เข้ารับหน้าที่เมื่อวันที่ 10 ก.ค.2562 นับถึงปัจจุบันทำหน้าที่ไปแล้ว 1 ปี ครึ่ง โดย ครม.ชุดนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศตัวเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจเอง เพราะเป็นรัฐบาลผสมที่มาจากหลายพรรคและจำเป็นที่ต้องกระจายกระทรวงเศรษฐกิจให้พรรคร่วมรัฐบาลกำกับดูแล

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้นายกรัฐมนตรี มีรองนายกรัฐมนตรีที่ช่วยดูแลกระทรวงด้านเศรษฐกิจหลายคน ซึ่งงานด้านเกษตรและการค้าอยู่ในความรับผิดชอบของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งผลงานที่ถูกพูดถึงมากเป็นการดูแลราคาสินค้าเกษตร โดยเฉพาะนโยบายประเภทใช้เงินทำงานอย่างการจ่ายประกันราคาสินค้าเกษตรทั้งข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และปาล์มน้ำมัน ซึ่งแนวทางนี้ดีในช่วงเวลาหนึ่งแต่หัวใจสำคัญของการดูแลภาคเกษตรอยู่ที่การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้เกษตรกร

การดูแลกระทรวงคมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อยู่ในความดูแลของพรรคภูมิใจไทย ซึ่งการบริหารราชการที่ถูกกล่าวถึงมากมีทั้งการแก้ปัญหาค่าโง่ทางด่วนและค่าโง่โฮปเวลล์ รวมถึงการผลักดันการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม โดยได้มีการล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกที่ครอบคลุมงานโยธาช่วงบางขุนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ และผู้ชนะการประมูลนี้จะได้บริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีส้มทั้งสาย การล้มประมูลจึงนำมาสู่คำถามมากมายที่ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้

การดูแลกระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงานและหน่วยงานด้านการลงทุนอยู่ในการดูแลของรองนายกรัฐมนตรีที่ถูกเรียกว่าโควต้านายกรัฐมนตรี ซึ่งภารกิจการคลังหลักช่วง 1 ปี ที่ผ่านมาหนักไปที่การเยียวยาและฟื้นฟูผลกระทบจากโควิด-19 แต่งานอีกขาด้านการลงทุนจะลืมไม่ได้ เพราะเวียดนามคู่แข่งสำคัญในปัจจุบันทำงานเต็มที่จนสามารถดึงซัมซุงที่ต้องการย้ายฐานการผลิตออกจากจีนมาที่เวียดนามได้ ซึ่งเกิดจากการทำงานร่วมกันอย่างเข้มแข็งของรองนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานรัฐของเวียดนาม

สถานการณ์โควิด-19 รอบใหม่เริ่มคลี่คลายลง โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวันลดลงมาอยู่ในหลักสิบ นั่นแปลว่าถ้าในช่วงที่ผ่านมาเตรียมแผนงานส่วนอื่นไว้พร้อมแล้ว และเมื่องานเฉพาะหน้าเริ่มคลี่คลายลง กระทรวงเศรษฐกิจต้องเร่งดำเนินการแผนงานต่างๆ ที่เตรียมไว้ทันที เพราะหลายประเทศที่ไม่มีการระบาดรอบใหม่เหมือนไทย และนายกรัฐมนตรีต้องพร้อมเข้าไปแก้ปัญหาทันทีถ้ากลไกส่วนใดไม่ทำงาน ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลและในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจที่ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้