ปชป.แตกแถวโหวตซักฟอก เขย่าเก้าอี้หัวหน้า 'จุรินทร์'

ปชป.แตกแถวโหวตซักฟอก เขย่าเก้าอี้หัวหน้า 'จุรินทร์'

ความระอุในพรรคประชาธิปัตย์เสี่ยงปะทุได้ทุกเวลา เมื่อใดก็ตาม ที่ “ส.ส.ปลดแอก” เห็นช่องทางในการ “เขย่าเก้าอี้ผู้นำพรรค” ของ “จุรินทร์”

ถึงแม้การลงมติการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะเสร็จสิ้นไปเมื่อวันเสาร์ 20 ..ที่ผ่านมา โดยกลุ่ม 10 รัฐมนตรีได้รับคะแนนไว้วางใจแตกต่างกันไป แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ทุกเสียงการลงมติในครั้งนี้ยังปรากฏร่องรอยบาดหมางระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเอง รวมถึงภายในแต่ละพรรค ที่สะท้อนผ่านเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างไม่ต้องปิดบัง

โดยเฉพาะภายในประชาธิปัตย์สถานการณ์กลับมาสั่นไหวอีกครั้ง เมื่อจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ได้คะแนนไว้วางใจ 268 ต่อ 207 เสียง งดออกเสียง 7 คะแนน โดย 3 ใน 7 นี้ เป็น..ประชาธิปัตย์เองถึง 3 คน ได้แก่ พนิต วิกิตเศรษฐ์ อภิชัย เตชะอุบล ..บัญชีรายชื่อ อันวาร์ สาและ ..ปัตตานี

ขณะที่นิพนธ์ บุญญามณีรมช.มหาดไทย รองหัวหน้าพรรค ได้คะแนนไว้วางใจ 272 ต่อ 206 งดออกเสียง 4 คะแนน ซึ่งมาจาก 1.ชวนหลีกภัย ในฐานะประธานสภาฯ 2.พนิต วิกิตเศรษฐ์  ..ประชาธิปัตย์ 3.อนุมัติ ซูสารอ ..ปัตตานี พรรคประชาชาติ และ 4.สมพงษ์โสภณ ..ระยอง พรรคพลังประชารัฐ

ส่วนอันวาร์ สาเละที่งดออกเสียง” ให้รัฐมนตรี 9 คน โดยไว้วางใจนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เพียงคนเดียว และมีฝ่ายค้านอย่างคารม พลพรกลาง..บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล สมทบคะแนนไว้วางใจให้นิพนธ์อีกเสียง

161403592228

ปรากฎการณ์สวนมติพรรค ครั้งนี้ เป็นท่าทีทางการเมืองไปถึงจุรินทร์ จนทำให้เฉลิมชัย ศรีอ่อนเลขาธิการพรรค และรมว.เกษตรฯ ต้องไล่บี้ “3 ..ที่งดออกเสียงให้หัวหน้าพรรค

ก่อนหน้านี้ ในการอภิปรายวันแรกวันที่ 16 .. พนิต-อันวาร์ ออกมาประกาศจุดยืนการลงคะแนนอภิปรายอย่างชัดเจน ซึ่งหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า สัญญาณครั้งนี้อาจเป็น 6 รัฐมนตรี และนายกฯ เท่านั้น แต่ไม่คาดว่าจะพุ่งเป้ามายังจุรินทร์ ด้วย

ไม่ใช่แค่นั้น แต่ชื่อสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ..ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ หนึ่งกลุ่ม 17 ..รวมกับ เทพไท เสนพงศ์ อดีต..นครศรีธรรมราช พนิต วิกิตเศรษฐ์ ..บัญชีรายชื่อ ยังส่งสัญญาณกลางที่ประชุมพรรค ให้แสดงจุดยืน ในเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจในปี 2563

ท่าทีจาก 17 ..เคยประกาศไว้ว่า หากมีรัฐมนตรีคนใดชี้แจงข้อกล่าวหาฝ่ายค้านไม่เคลียร์ ก็ไม่ควรได้รับสิทธิไว้วางใจ ซึ่งพุ่งเป้าไปที่..ธรรมนัส พรหมเผ่ารมช.เกษตรฯ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ที่กำลังเป็นตำบลกระสุนตกขณะนั้น แต่สุดท้ายกลุ่ม 17 ..ต้องจำยอมทำตามมติพรรค กดโหวตไว้วางใจ ให้ แต่มาถึงการอภิปรายครั้งนี้ชื่อสาทิตย์-อันวาร์ยังยึดจุดยืนเดิมโดย"งดออกเสียง"ให้ ..ธรรมนัส

161403614799

แรงต้านภายในรอบนี้ ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทำให้เอกภาพในพรรคประชาธิปัตย์ถูกตั้งคำถาม แต่ก่อนหน้านี้เคยมีกรณี 4 ..พรรคโหวตสวนมติวิปรัฐบาล ในการตั้งญัตติศึกษาผลกระทบจากคำสั่ง .44 โดยมีชื่อ สาทิตย์ วงศ์หนองเตย เทพไท เสนพงศ์ พนิต วิกิตเศรษฐ์อันวาร์ สาและ ซึ่งทั้งหมดได้โหวตลงมติเห็นด้วย กับการตั้งกรรมาธิการชุดดังกล่าว

แต่แล้วจากการลงมติในการอภิปรายไม่ไว้วางใจล่าสุด ยังพบ ..ที่เคยโหวตสวนมติพรรคกลุ่มเดิมอีกครั้ง

เป็นประเด็นที่จุรินทร์ เคยให้เหตุผลว่าผู้แทนราษฎรต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญและอยู่ภายใต้ข้อบังคับพรรคด้วยประกอบกันทำให้สถานการณ์ขณะนี้ชินวรณ์ บุณยเกียรติ..นครศรีธรรมราช ในฐานะวิปพรรคประชาธิปัตย์ ได้ส่งรายงานผลลงมติของ..พรรค ไปให้รัฐมนตรีทั้ง 10 คน

ที่สำคัญการประชุม ..พรรคประชาธิปัตย์วันนี้ 23 .. ประชาธิปัตย์จะเรียก 3 ..มาชี้แจงถึงเหตุผลการลงมติที่สวนทางพรรค

161403600020

โดยประเด็นที่จะถูกหารือไปนั้น ถึงแม้ ..กลุ่มนี้จะอ้างอิงรัฐธรรมนูญและสิทธิส่วนบุคคล แต่ถือว่า ..สังกัดพรรคการเมืองต้องอยู่ภายใต้ข้อบังคับพรรคเช่นกัน

ขณะที่อันวาร์ สาและอธิบายเหตุผลผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand” อสมท.ถึงการลงคะแนนใน 3 รูปแบบในการโหวตของเขา มีทั้งงดออกเสียง ให้ 9 รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายเป็นสัญลักษณ์ ซึ่งรวมถึงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จุรินทร์ ด้วย และไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีที่ตอบไม่เคลียร์  และไว้วางใจรัฐมนตรีที่ตอบคำถามชัดเจน

โดยยกกรณี ..ธรรมนัส ที่เคยยกมือไว้วางใจให้ตามมติพรรค ปชป.ในครั้งที่แล้ว แต่ครั้งนี้ไม่ไว้วางใจ เพราะเหตุผลเรื่องไปแก้ระเบียบการใช้ที่ดิน สปก.4-01 จากที่อนุญาตให้คนจนได้ทำมาหากิน แต่กลับไปเอื้อให้กลับนายทุน ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่เคยเป็นเหตุให้ประชาธิปัตย์ต้องยุบสภามาแล้ว เพราะผิดพลาดไปแจกคนรวย

เช่นเดียวกับการไว้วางใจ นิพนธ์ รมช.มหาดไทย คนพรรคเดียวกัน ถึงแม้จะมีปัญหาส่วนตัวกันมา ซึ่งอันวาร์ อ้างถึงความขัดแย้งที่ถูกนิพนธ์พยายามกีดกันไม่ให้เขาลงรับสมัครเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา แต่ไม่ได้เอาคืน ในเมื่อข้อกล่าวหานิพนธ์ เจ้าตัวอธิบายได้เคลียร์ อีกทั้งเรื่องที่ถูกอภิปรายก็ยังเป็นคดีอยู่ในศาล

ส่วนการงดออกเสียงให้หัวหน้าพรรคตัวเอง อันวาร์ มีคำอธิบายว่า เขางดออกเสียงรัฐมนตรีในภาพรวม เพราะบางเรื่องตอบไม่ชัดเจน เป็นการงดออกเสียงเชิงสัญลักษณ์ เพื่อท้วงติงการทำงาน

แม้จะมีคำอธิบายที่ฟังขึ้นแต่ความระอุคุกรุ่นในพรรคประชาธิปัตย์ ยังเสี่ยงปะทุได้ทุกเวลา เมื่อใดก็ตาม ที่..ปลดแอกเห็นช่องทางในการเขย่าเก้าอี้ผู้นำพรรคของจุรินทร์

161403604871