"ทักษิณ"ร่วมวง"คลับเฮ้าส์"เชียร์คนรุ่นใหม่อยากได้การเมืองดีต้องแก้รัฐธรรมนูญ

"ทักษิณ"ร่วมวง"คลับเฮ้าส์"เชียร์คนรุ่นใหม่อยากได้การเมืองดีต้องแก้รัฐธรรมนูญ

"ทักษิณ"ร่วมวง"คลับเฮ้าส์"เชียร์คนรุ่นใหม่อยากได้การเมืองดีต้องแก้รัฐธรรมนูญ อดีตแกนนำไทยรักไทยรำลึกความสำเร็จ ถาม "บิ๊กตู่" ทำไมได้ยินชื่อแล้วโมโห

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลาประมาณ 21.00 น. วันที่ 22 ก.พ.แอพพลิเคชั่นสนทนาผ่านเสียง Clubhouse (คลับเฮาส์) ที่สามารถร่วมฟังเรื่องที่สนใจได้ทุกหมวดหมู่ รวมถึงการสัมภาษณ์ในประเด็นต่างๆ ล่าสุด มีผู้ใช้ Clubhouse ในประเทศไทยได้เปิดห้อง "ไทยรักไทย ใครเกิดทัน มากองกันตรงเน้!" เพื่อตั้งวงสนทนาประเด็นการเมือง โดยมีภาพของ นายทักษิณ ชินวัตร โดยใช้ชื่อ Tony Woodsome ร่วมสนทนาด้วย ทำให้จำนวนผู้ร่วมฟังในห้องนี้เพิ่มเป็นขึ้นกว่า 8 พันคน ในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง

โดยมีผู้ร่วมพูดคนอื่น ๆ ประกอบด้วยอดีตรัฐมนตรีหลายคนในคณะรัฐบาลทักษิณ เช่น นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายพิชัย นริพทะพันธุ์ โดยมี นายธีรัตถ์ รัตนเสวี อดีตโฆษกรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นผู้ดำเนินรายการ

เนื้อหาของการพูดคุย ของอดีตนายกฯทักษิณ ได้เล่าประสบการณ์จากการป่วยโรคโควิด-19 และการรักษาตัว รวมถึงได้สนทนาเรื่องการเมือง โดยเล่าถึงที่มาแนวคิดการตั้งพรรคไทยรักไทย และการทำนโยบายประชานิยมที่ประสบความสำเร็จในอดีต เช่น 30 บาทรักษาทุกโรค หวยบนดิน โอทอป รวมทั้งผลงานการใช้หนี้ไอเอ็มเอฟก่อนกำหนด รวมทั้งได้วิจารณ์แนวทางการแก้ปัญหาการระบาดโรคโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน

ในช่วงหนึ่งตอบคำถามในประเด็นหากเป็นรัฐบาลแล้วเจอสถานการณ์ที่มีการออกมาเรียกร้องอย่างม็อบในปัจจุบันจะทำอย่างไร นายทักษิณ ตอบว่า ต้องพูดคุยกันเพราะทุกอย่างมีเหตุผล โซลูชั่นที่ดีให้ประเทศ และสถาบันมีมาช้านาน เราต้องเคารพ และหากฟังให้ดีคนเหล่านี้อาจะเป็นห่วงเรื่องการปฏิวัติรัฐประหารที่เกิดขึ้นบ่อยทำให้ประเทศไม่ไปไหน คงห่วงตรงนี้เป็นหลัก เชื่อว่าทุกอย่างอยู่ที่การพูดคุยดีที่สุด เราต้องรวมทุกฝ่ายเข้าหากันและร่วมมือกันทำงานในการแก้ปัญหาต่อไป

ส่วนคำถามว่าจะทำให้เด็กรุ่นใหม่จะเชื่อมั่นการเมืองในสภาฯ อย่างไรนั้น ส่วนตัวคิดว่าน่าจะผลักดันการแก้รัฐธรรมนูญดีกว่า เพราะการเมืองจะดีหรือเฮงซวยอยู่ที่รัฐธรรมนูญ ตนเองมาในรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 ถือว่าเป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนและดีมาก แต่รัฐธรรมนูญที่มาจากการปฏิวัติรัฐประหารไม่มีทางจะเป็นรัฐธรรมนูญที่ดีให้ประชาชน เป็นรัฐธรรมนูญเพื่อ serve (รับใช้) เผด็จการ

"ถ้าคนรุ่นใหม่อยากได้การเมืองที่ดีต้องผลักดันให้ได้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชนจริงๆ เมื่อกติกาดี การเมืองก็ดี ซึ่งสมัยตนไม่มีปัญหา 4 ปีอยู่สบาย แต่ช่วงหลังมีปัญหาเพราะการต้องการเปลี่ยนแปลงมากกว่า รัฐธรรมนูญไม่ใช่แค่กติกาการเมืองหรือกติกาการปกครอง แต่เชื่อมโยงกับเศรษฐกิจ ถ้าไม่มี trust and confidence ก็จะมีใครมาลงทุนในไทย พร้อมย้ำว่าสร้างและผลักดันรัฐธรรมนูญดีๆ ที่เป็นประชาธิปไตยและเป็นของประชาชน มีระบบตรวจสอบที่ชัดเจน"

นอกจากนี้ยังมีคำถามหนึ่งว่าถ้าพูดถึงชื่อ ทักษิณ แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มักจะโมโหนั้น นายทักษิณ ตอบว่า “ผมก็ไม่ทราบ ต้องไปถามท่าน เพราะผมไม่เคยโมโห”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าภายหลังจากจบประเด็นการพูดคุยในคลับเฮาส์เมื่อราวเวลา 23.30 น. ก็มีการเปิดห้องสนทนาต่อเนื่องออกมาหลายห้อง เช่น "คิดยังไงกับการตอบคำถามของคุณทักษิณ ชินวัตร", "คุยเรื่องคำถามคุณทักษิณที่เพิ่งจบไป" และ "After Tony Talk" โดยส่วนใหญ่เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวข้องกับคำตอบที่อดีตนายกฯ ทักษิณ ตอบคำถามในเรื่องเกี่ยวกับเหตุการณ์กรือเซะ และคำถามเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน ขณะที่มีกระแสอีกส่วนหนึ่งที่พยายามเสนอว่า อย่าไปพูดถึงอดีต ให้พูดถึงอนาคตจะดีกว่า


ผู้สื่อข่ายรายงานด้วยว่า นอกจากนี้ในคลับเฮาส์ ยังมีการเปิดห้องเพิ่มในชื่อ "เสด็จพ่อทักษิณ ห้อง 2" และมีผู้สนใจเข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมากในเวลาอันรวดเร็ว