วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (23 ก.พ.64)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (23 ก.พ.64)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ กลับมาช้ากว่าที่คาด

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังผู้ผลิตน้ำมันดิบจาก Shale Oil ในสหรัฐฯ ยังไม่สามารถกลับมาเปิดดำเนินการผลิตได้ โดยจำเป็นต้องใช้เวลาอย่างต่ำราวสองสัปดาห์ในการแก้ไขปัญหา หลังเผชิญสภาวะอากาศที่หนาวเย็น และระบบไฟฟ้าดับ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลต่ออุปทานการผลิตน้ำมันดิบให้ปรับตัวลดลงราว 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน

+ จำนวนหลุมขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 12 สัปดาห์ หลังสหรัฐฯ เผชิญกับสภาวะอากาศที่หนาวเย็น โดย Baker Hughes รายงานจำนวนหลุมขุดเจาะน้ำมันดิบปรับลด 1 แท่น สู่ระดับ 305 แท่น ขณะที่หลุมขุดเจาะก๊าซธรรมชาติสหรัฐฯ ปรับเพิ่ม 1 แท่น สู่ระดับ 91 แท่น ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร หรือ โอเปคพลัส มีแนวโน้มปรับเพิ่มกำลังการผลิตในเดือนเม.ย. 64 เป็นต้นไป หลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจะแตะระดับมากกว่า 60 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล โดยการประชุมของกลุ่มครั้งถัดไปจะมีขึ้นในวันที่ 4 มี.ค. 64

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นน้ำมันในประเทศญี่ปุ่นสามารถกลับมาเปิดดำเนินการได้แล้วในสัปดาห์ที่ผ่านมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและไฟฟ้าดับ ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานปรับตัวเพิ่มขึ้นจากประเทศไต้หวัน ท่ามกลางอุปสงค์ที่ทรงตัวจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสวิด-19 ในภูมิภาค