นายกฯเผย'ปรับครม.'ไม่พูดก่อนอยู่แล้ว จะติดตามผลงาน ชี้หลายอย่างต้องปฏิรูป

นายกฯเผย'ปรับครม.'ไม่พูดก่อนอยู่แล้ว จะติดตามผลงาน ชี้หลายอย่างต้องปฏิรูป

"นายกฯ" เผย ไม่ก้าวล่วง "ศาล" เตรียมตัดสินคดีกบฎ "กปปส." พ่วง "3 รมต." 24 ก.พ.นี้ ชี้ หาก "ปรับครม." ไม่พูดก่อน จะติดตามผลงานเอง ระบุ หลายอย่างต้องปฏิรูป วอน สื่อลดคำถามกระพี้

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีศาลเตรียมอ่านคำตัดสินคดีแกนนำกลุ่มกปปส.ชุดใหญ่ 39 คน ในข้อหากบฎ ในวันที่ 24 ..นี้ ซึ่งมี 3 รัฐมนตรีรวมอยู่ด้วย มีการเตรียมการไว้หรือไม่หากคำตัดสินออกมา ว่า ตนไม่ตอบ เป็นเรื่องของศาล ตนบอกกี่ครั้งแล้ว จะตัดสินอย่างไรก็เป็นของท่าน เป็นองค์กรอิสระ รัฐบาลเป็นฝ่ายบริหารไปก้าวล่วงไม่ได้ทั้งสิ้นต่างฝ่ายต่างต้องไม่ก้าวล่วงซึ่งกันและกัน ต่างคนต่างมีหน้าที่ของตัวเอง

"หน้าที่ของทุกคนคือทำให้ประเทศชาตินี้ปลอดภัย สงบสุข มีเสถียรภาพ ได้รับความเชื่อมั่นจากต่างประเทศ มีผลในเรื่องเศรษฐกิจ การค้าการลงทุน ทุกคนต้องช่วยกันทั้งหมด เรื่องรัฐมนตรีอะไรต่างๆ ผมยังไม่มี ไม่มี เป็นเรื่องของผม ผมคิดมาโดยตลอด ถ้าผมจะทำอะไรต่างๆ ผมก็ไม่พูดก่อนอยู่แล้ว ผมจะดูติดตามผลงาน มีหลายอย่างต้องปฏิรูปกันทั้งหมด ผมว่าวันนี้ความขัดแย้งมันเอาความขัดแย้งเก่าๆมา ผมไม่ได้บอกว่าผิดหรือถูก แต่ผมบอกว่าต้องมาพิสูจน์ทราบให้ชัดเจน อะไรที่ถึงศาลก็ศาล อะไรที่ประเมินโดยผมโดยนายกรัฐมนตรี ผมก็ประเมินของผมเองเพราะผมสั่งการเขาไปในหลายเรื่อง ทุกกระทรวง แล้วทั้งหมดนำไปสู่กลไกบริหารของรัฐบาลพรรคร่วม ทุกคนมีเจตนามุ่งมั่นอันเดียวกัน เพราะฉะนั้นคำถามที่เป็นกระพี้ขอให้ลดๆลงหน่อยก็แล้วกัน กระพี้รู้จักใช่ไหม ที่เป็นเปลือกนอกของต้นไม้ ที่มันลุ่ยๆลงมาทุกวัน แต่แกนมันอยู่ตรงไหน ถามตรงแก่นตรงนั้น" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า แล้วก็อะไรที่จะสร้างความขัดแย้ง ไม่ใช่ข้อเท็จจริง ตนว่าขยายไปก็เท่านั้นมันอยู่ในกระบวนการตรวจสอบทั้งหมดอยู่แล้ว ไม่ใช่ว่าจะต้องทันทีๆ บางทีปัญหามันทับซ้อนกันหลายปัญหา อย่าทำให้บ้านเมืองไม่สงบแล้วกัน ตราบใดที่ยังไม่ได้ข้อเท็จจริง ต้องมีการตรวจสอบทุกเรื่อง