ปาล์มขวดขาดตลาด ราคา 'พุ่ง' 60 บาท

ปาล์มขวดขาดตลาด ราคา 'พุ่ง' 60 บาท

ปาล์มขวดราคาพุ่งขวด 60 บาท แถมขาดตลาด เกลี้ยงชั้นวางซุปเปอร์มาร์เก็ต ด้านพาณิชย์ วอนคนไทยอดทน เดือนหน้าคลี่คลายแน่ ช่วงนี้ขอให้เกษตรกรขายผลผลิตได้ราคาดีไปก่อน

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า ปัญหาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดราคาแพงและขาดแคลนยังทวีความรุนแรงขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดตามร้านสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เก็ตย่านซอยอารีย์ กรุงเทพฯ และจังหวัดนนทบุรีไม่มีน้ำมันปาล์มขวดจำหน่ายแล้ว โดยได้รับแจ้งจากพนักงานว่าของขาดตลาด ไม่ส่งมาร่วมสัปดาห์ หรือบางครั้งก็ส่งมาเพียงเล็กน้อยซึ่งไม่พอขายเพราะชาวบ้านมาแย่งซื้อกันหมด จนเกลี้ยงชั้นวาง เหลือเพียงแค่น้ำมันถั่วเหลืองวางจำหน่ายเท่านั้น ส่วนร้านค้าปลีกสมัยใหม่ แม้มีขายอยู่บ้างแต่ก็ไม่เยอะและจำกัดห้ามซื้อเกินครอบครัวละ 3 ขวด

นอกจากนี้ จากการสำรวจราคาจำหน่ายเกือบทุกพื้นมีการขึ้นราคาน้ำมันปาล์มขวดอีก 2-10 บาท โดยตามซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านค้าปลีกสมัยใหม่ ปรับขึ้นจาก 2 สัปดาห์ก่อนอีกขวด 2 บาท จาก 47 บาท เป็น 49 บาท แต่หากเป็นร้านโชห่วย ร้านค้าในตลาดสดปรับขึ้นราคาอีกขวดละ 5-10 บาท จาก 50 บาท เพิ่มเป็นขวด 55-60 บาท ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน และพ่อค้าแม่ค้าเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้จากการสอบถามร้านขายหมูทอดไก่ทอดหลังกระทรวงการคลังระบุว่า เมื่อหลายเดือนก่อนยังหาซื้อน้ำมันปาล์มได้ขวดละ 26-29 บาท แต่ล่าสุดราคาขยับขึ้นต่อเนื่องจนมาถึงขวด 49 บาท ซึ่งถือเป็นราคาที่สูงเกินไป เพราะราคาขึ้นมาถึงขวด 20 บาท วันหนึ่งใช้ 7 ขวด เท่ากับมีต้นทุนเพิ่มถึง 140 บาท จึงอยากให้กระทรวงพาณิชย์เข้ามาดูแลประชาชน ไม่ใช้อ้างว่าจะช่วยแต่เกษตรกรแต่ต้องทำให้ชาวบ้านต้องเดือดร้อนแทน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ขอให้ประชาชนอดทนอีกนิด และคาดว่าในเดือนมี.ค.64 สถานการณ์น้ำมันปาล์มจะเริ่มคลี่คลายกลับสู่ภาวะปกติ โดยผลผลิตปาล์มจะทยอยออกสู่ตลาดอีกครั้ง ดังนั้นในช่วงนี้ขอให้ผู้บริโภคใช้น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำข้าวไปก่อน ส่วนสถานการณ์จำหน่าย พบว่ามีราคาปรับขึ้นจริง แต่ยืนยันว่ายังไม่มีปัญหาการขาดแคลน โดยบางพื้นที่มีการจำกัดการซื้อ ก็เพื่อต้องการกระจายสินค้าให้ทั่วถึง

ส่วนกรณีที่น้ำมันปาล์มขวด ตามร้านโชห่วย ร้านค้าในตลาดสดขายแพงขึ้นเป็นขวด 60 บาท กรมการค้าภายในได้ขอความร่วมมือไปยังสมาคมตลาดสดไทย ให้เข้าไปดูแลการจำหน่าย ไม่ให้มีการปรับขึ้นราคาเกินจริงจนทำให้ชาวบ้านเดือนร้อน โดยยืนยันว่าน้ำมันปาล์มแพงเป็นปัญหาระยะสั้น ๆ และหลังจากนี้น่าจะเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น

“อยากขอให้ชาวบ้านช่วยเห็นใจแก่เกษตรกรบ้าง เพราะที่ผ่านมาราคาผลปาล์มสดตกต่ำมานาน และเพิ่งกลับมีราคาสูงขึ้นช่วงนี้ จึงขอโอกาสให้เกษตรกรได้ขายผลปาล์มราคาดีบ้าง เพราะในเดือนมี.ค. เมื่อผลปาล์มฤดูใหม่ทยอยออกมา น่าจะทำให้มีผลผลิตเพียงพอ และทำให้ราคาปาล์มขวดถูกลงจนกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติ”