'เวียดนาม' จ่อฉีดวัคซีนโควิดให้บุคลากรการแพทย์ เป็นกลุ่มแรก

'เวียดนาม' จ่อฉีดวัคซีนโควิดให้บุคลากรการแพทย์ เป็นกลุ่มแรก

"เวียดนาม" วางแผนฉีดวัคซีนโควิดให้บุคลากรการแพทย์ เป็นกลุ่มแรก ตามด้วยกลุ่มเปราะบางเสี่ยงไวรัส โดยคาดว่า ในไตรมาสแรกปีนี้ จะฉีดวัคซีนได้ 1.2 ล้านโดส และไตรมาสที่ 2 จะมีการฉีดวัคซีนอีก 3.6 ล้านโดสให้กับประชาชน 1.8 ล้านคน

กระทรวงสาธารณสุขของเวียดนาม เปิดเผยในวันนี้ว่า บุคลากรทางการแพทย์และผู้ปฏิบัติงานด่านหน้าในการป้องกันโรคโควิด-19 ของเวียดนามราว 600,000 คน จะเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดเป็นกลุ่มแรก

ตามประกาศของกระทรวงฯ เกี่ยวกับแผนการจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ในโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ขององค์การอนามัยโลก มีผู้ที่เข้าข่ายจะได้รับการฉีดวัคซีน 11 กลุ่ม ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ศุลกากร ครูอาจารย์ ผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ผู้ที่มีโรคประจำตัว 

แผนดังกล่าวตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม 95% ของกลุ่มที่เข้าข่ายภายในสิ้นปี 2565

ทั้งนี้ คาดว่า ในไตรมาสแรกของปีนี้ เวียดนามจะฉีดวัคซีนให้กลุ่มดังกล่าวได้ 1.2 ล้านโดส และในไตรมาสที่ 2 จะมีการฉีดวัคซีนอีก 3.6 ล้านโดสให้กับประชาชน 1.8 ล้านคน

ส่วนในช่วงครึ่งปีหลัง เวียดนามได้ตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้กับประชาชนกว่า 16 ล้านคน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เวียดนามได้ดำเนินการจัดซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 60 ล้านโดสจากโครงการโคแวกซ์ และบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าของอังกฤษ นอกจากนี้ ยังได้เปิดเจรจากับผู้ผลิตวัคซีนประเทศอื่นๆ เพื่อจัดซื้อวัคซีน 150 ล้านโดสให้ครอบคลุมประชากร 70% ของเวียดนามในปีนี้