"กรรมการจริยธรรม" ชง "อนุฯ กลั่นกรอง"สอบด่วน "มิ่งขวัญ" เบี้ยวเงินหาเสียงลูกพรรค

"กรรมการจริยธรรม" ชง "อนุฯ กลั่นกรอง"สอบด่วน "มิ่งขวัญ" เบี้ยวเงินหาเสียงลูกพรรค

กรรมการจริยธรรม ส่ง15เรื่องร้องสอบจริยธรรม ให้ "อนุฯกลั่นกรอง" แล้ว ขีดเส้น30วันทำให้เสร็จ พบขอให้สอบ "มิ่งขวัญ" เบี้ยวเงินหาเสียงลูกพรรค ด่วน

         ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ฐานะประธานกรรมการจริยธรม เป็นประธานการประชุม ที่วาระพิจารณาเรื่องร้องเรียนส.ส. ตามที่มีผู้ยื่นร้อง และกำหนดแนวทางการทำงานและมอบหมายให้อนุกรรมการจริยธรรมสภาฯ พิจารณากลั่นกรองเรื่องร้องเรียนในเบื้องต้น 15 เรื่อง เพื่อเสนอความเห็นต่อกรรมการ ว่าจะรับเรื่องร้องเรียนใดไว้พิจารณาหรือไม่ เบื้องต้นกำหนดเวลาทำงานให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน
         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเรื่องร้องเรียน 15  เรื่องที่ให้อนุกรรมการฯ พิจารณากลั่นกรอง อาทิ กรณีท่ี นายอังกฤษฎา ราวินิช อดีตผู้สมัคร ส.ส.อุดรธานี พรรคเศรษฐกิจใหม่ ร้องให้ตรวจสอบนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ครั้งที่ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค  ประเด็นหลอกลวงสัญญาว่าจะช่วยเหลือค่าใช้จ่ายหาเสียงเลือกตั้ง โดยให้ผู้ลงสมัครส.ส.สำรองค่าใช้จ่ายหาเสียงก่อน ซึ่งกรณีดังกล่าวนั้น กรรมการฯ ขอให้อนุกรรมการฯ ได้ตรวจสอบรายละเอียดเป็นกรณีเร่งด่วน เพราะเป็นพฤติกรรมที่เข้าข่ายขัดจริยธรรมและสร้างผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของสภาผู้แทนราษฎร

      กรณีของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ขอให้ตรวจสอบ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบสภาฯ  กรณีกล่าวถ้อยคำไม่เหมาะสม ดูถูกเหยียดหยามในห้องประชุมกมธ.ฯ , กรณีไม่รับหนังสือร้องเรียน เป็นต้น, นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ขอให้สอบจริยธรรม ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี ส.ส.สงขลา พรรคพลังประชารัฐ เปิดภาพไม่เหมาะสมในโทรศัพท์ในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ในห้องประชุมส.ส.
         กรณี น.ส.อุบลกาญจน์  อมรสิน ประธานกลุ่มองค์กรตรวจสอบการธำรงไว้ซึ่งหลักนิติธรรม ร้องให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ กรณีที่เกี่ยวเนื่องกับการเข้าดำรตำแหน่ง ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ไม่ถูกขั้นตอนเพราะมีปัญหาเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนเข้ารับหน้าที่ , นายนพดล อมรเวช ร้องให้ตรวจสอบจริยธรรม ส.ส.เสียบบัตรลงคะแนนแทนกันในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ. เป็นต้น ทั้งนี้ยังมีประเด็นให้ตรวจสอบส.ส.โพสต์ข้อความไม่เหมาะสมลงในสื่อโซเชียลมีเดียในหลายกรณีด้วย.