บอร์ด อคส. ไล่บี้ 'สุชาติ' ทิ้งเก้าอี้ ปธ. เซ่นทุจริตถุงมือยาง

บอร์ด อคส. ไล่บี้ 'สุชาติ' ทิ้งเก้าอี้ ปธ. เซ่นทุจริตถุงมือยาง

บอร์ดอคส. ถกนาน 7 ชั่วโมง กดดันประธานบอร์ดอคส.แสดงสปิริตลาออก ด้านผู้อำนวยการอคส. คาดผลสรุปสอบสวนทุจริตถุงมือยางเคาะเร็วๆนี้ก่อนตั้งกรรมการลงโทษวินัย ยันอคส.ได้เงินคืน 2 พันล้านบาทครบรวมดอกเบี้ย ส่วนป.ป.ช.ขอประวัติสุขาติสอบต่อ

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า การประชุมคณะกรรมการองค์การคลังสินค้า (บอร์ดอคส.) เมื่อวันที่ 23 .. ได้ใช้เวลาประชุมเพื่อถกวาระการค้าถุงมือยางตั้งแต่ 14.00-20.00 . หรือ 7 ชั่วโมง โดยกรรมการในที่ประชุมกดดันให้ นายสุชาติ เตชจักรเสมา ประธานบอร์ดอคส. แสดงสปิริตลาออกจากตำแหน่งประธานบอร์ด เนื่องจากได้ถูกพาดพิงในการอภิปรายว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อถุงมือยาง โดยกรรมการในบอร์ดไม่ต้องการให้ประเด็นดังกล่าวทำให้กรรมการในบอร์ดคนอื่นเสียขื่อไปด้วย

นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการอคส. กล่าวถึงการประชุมบอร์ดที่มีกระแสการกดดันให้ประธานบอร์ดลาออกนั้น มองว่าเป็นการอภิปรายในที่ประชุมของกรรมการแต่ละท่านมากกว่า และก็ไม่ได้เป็นมติออกมา เพียงแต่กรรมการแต่ละคนก็ต้องการให้แสดงสปิริตในเรื่องดังกล่าว

ส่วนความคืบหน้าการดำเนินการกรณีทุจริตถุงมือยางนั้น อคส.ได้ดำเนินการ 2 ส่วน คือ ส่วนแรกเป็นการดำเนินการของอคส.ที่ได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนวินัย ...รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ อดีตรักษาการผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) และเจ้าหน้าที่อคส.ระดับนักบริหาร 8 อีก 2 ราย กรณีการจัดซื้อถุงมือยางไนไตร (ถุงมือยางสังเคราะห์) 500 ล้านกล่อง มูลค่า 112,500 ล้านบาท จากบริษัท การ์เดียนโกลฟส์ จำกัด ผู้ผลิตถุงมือยาง โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้น คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วนี้ หากมีความผิดทางวินัยร้ายแรงก็ตั้งกรรมการพิจารณาโทษทางวินัย

ส่วนที่สองคือการส่งเรื่องไปให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (...) ไต่สวน ขณะนี้ส่งข้อมูบครบแล้วทั้งเจ้าหน้าที่อคส.และผู้เกี่ยวข้องทั้งไปไปจนถึงตัวการใหญ่ เมื่อป... ชี้มูลก็จะส่วอัยการดำเนินการฟ้องคดีอาญา ส่วนเงิน 2,000 ล้านบาทที่อคส.จ่ายค่ามัดจำถึงมือยางให้กับการ์เดียนโกลฟส์นั้น ขณะนี้ป...อายัดบัญชีไว้แล้วและเมื่อชี้มูลปปง.ก็จะดำเนินการยึดทรัพย์เพิ่มเติมด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้ ... ได้ขอข้อมูลประวัติของนายสุชาติ ประธานบอร์ดอคส. เพื่อนำไปไต่สวนความเกี่ยวข้องกรณีทุจริตถุงมือยางด้วย