ผบ.ตร.ทำหนังสือถึง'ชวน'ขอตัว'ปารีณา' ดำเนินคดีรุกป่า

ผบ.ตร.ทำหนังสือถึง'ชวน'ขอตัว'ปารีณา' ดำเนินคดีรุกป่า

ผบ.ตร.ทำหนังสือถึง'ชวน'ขอตัว'ปารีณา' ดำเนินคดีรุกป่า ระหว่างสมัยประชุมสภา

รายงานข่าวจากรัฐสภา ระบุว่า เมื่อวันที่ 8 ก.พ. พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ได้ทำหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่องการขออนุญาตเรียกตัวสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

โดยระบุว่า ด้วยสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับรายงานจากกองบัญชาการสอบสวนกลาง กรณีนายสุรเชษฐ์ สีแดงรักษา นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ ผู้รับมอบอำนาจจากอธิบดีกรมป่าไม้ ร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวน กองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปรามกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ดำเนินคดีกับ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.เขต 3 จ.ราชบุรี กรณีตรวจพบว่ามีการบุกรุก ยึดถือ ครอบครองที่ดินของรัฐโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย บริเวณท้องที่ หมู่ 6 ต.รางบัว อ.เมือง จ.ราชบุรี

และนายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอร์รัปชั่น ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรจอมบึง จ.ราชบุรี ให้ดำเนินคดีกับ น.ส.ปารีณา ข้อหาบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 1,700 ไร่ เหตุเกิดที่บริเวณฟาร์มไก่ เขาสนฟาร์ม เลขที่ 109 หมู่ที่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง เป็นคดีอาญา 448/2562 ลงวันที่ 21 พ.ย.2562

ทั้งนี้ต่อมาได้มีการโอนสำนวนการสอบสวนให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อสอบสวนฝ่ายเดียวเป็นคดีอาญาที่ 1/2563 ลงวันที่ 13 ม.ค.2563 และมีการแต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ตามคำสั่งที่ 36/2563 ลงวันที่ 15 ม.ค.2563 ทำการสอบสวนรอบรวมพยานหลักฐานทางคดี

ปรากฏหลักฐานเชื่อได้ว่า น.ส.ปารีณา ซึ่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกระทำความผิดตามข้อกล่าวหาและได้มีความเห็นควรสั่งฟ้องผู้ต้องหา จึงมีความจำเป็นต้องเรียกตัวในฐานะผู้ต้องหาในคดีอาญาเพื่อส่งไปยังพนักงานอัยการพร้อมสำนวนการสอบสวน

หนังสือระบุต่อว่า ด้วยเหตุที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างสมัยประชุมรัฐสภา ดังนั้นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขออนุญาตออกหมายเรียกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรายดังกล่าวให้มายังพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายดังที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ต่อไป