ดัชนีดอลลาร์ดิ่งต่ำสุดรอบ 2 เดือน

ดัชนีดอลลาร์ดิ่งต่ำสุดรอบ 2 เดือน

ดัชนีดอลลาร์ดิ่งต่ำสุดรอบ 2 เดือน หลัง'พาวเวล'ยันเฟดคงดอกเบี้ยต่ำ

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำต่อไป

เมื่อเวลา 00.18 น.ตามเวลาไทยของวันพฤหัสบดี(25ก.พ.) ดอลลาร์แข็งค่า 0.29% สู่ระดับ 106.17 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.89% สู่ระดับ 129.91 เยน และดีดตัวขึ้น 0.59% สู่ระดับ 1.224 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ลบ 0.41% สู่ระดับ 89.80

ทั้งนี้ นายพาวเวลกล่าวว่า อัตราเงินเฟ้ออาจจะต้องใช้เวลามากกว่า 3 ปีกว่าที่จะแตะระดับเป้าหมายของเฟด ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำต่อไปอีกนาน

“เฟดเคยระบุว่าจะไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะดีดตัวสูงกว่าเป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% ซึ่งเราเชื่อว่าเราสามารถทำได้ โดยอาจใช้เวลามากกว่า 3 ปี” นายพาวเวลกล่าวในแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรวานนี้

นอกจากนี้ นายพาวเวลยังกล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับเป้าหมาย 2% ของเฟด และแนวโน้มเศรษฐกิจยังคงมีความไม่แน่นอน

นักลงทุนจับตาความคืบหน้าของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวว่า สภาผู้แทนราษฎรจะอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ภายในวันพรุ่งนี้ ส่วนวุฒิสภาจะให้การอนุมัติก่อนวันที่ 15 มี.ค. ซึ่งเป็นวันที่มาตรการช่วยเหลือผู้ว่างงานที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จะหมดอายุลง