‘เทคฯคอมพานี’ มหาอำนาจโลกใบใหม่

‘เทคฯคอมพานี’ มหาอำนาจโลกใบใหม่

ปัจจุบัน "เทค คอมพานี" บริษัทกลุ่มเทคโนโลยีหรือบริษัทที่นำเทคฯเข้าไปขับเคลื่อนธุรกิจ กลายเป็นผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดในศตวรรษนี้ และมหาอำนาจของโลกใบใหม่ที่กำลังกำโลกทั้งใบไว้ในมือ โดยเฉพาะช่วงโควิด สะท้อนภาพกลุ่มธุรกิจนี้ได้รับอานิสงส์เชิงบวกจากวิกฤติ

ปี 2564 ยังเป็นปีที่โลกต้องเผชิญความท้าทายเบื้องหน้ามากมาย โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สะเทือนถึงกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนโลกให้เดินไปข้างหน้า ขณะที่ไฟสปอตไลท์ทุกดวงกำลังสาดส่องมาที่ “เทคโนโลยี” ที่ได้รับอานิสงส์เชิงบวกจากวิกฤติโควิดครั้งนี้ ด้วยทุกธุรกิจ บริการ การใช้ชีวิตของคน รวมถึงทรัพยากรต่างๆ บนโลกต้องอาศัยเทคโนโลยีที่มีความยืดหยุ่นต่อทุกสถานการณ์ และมีความก้าวล้ำ เป็นทางลัดให้โลกที่กำลังเผชิญความยากลำบากเดินหน้าต่อได้

ทั่วโลกเริ่มมองสิ่งต่างๆ ไปไกลกว่าเรื่องการแพร่ระบาดของโรค เราเริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัว การกลับเข้าทำงานในสถานที่ทำงานอย่างช้าๆ แต่บางประเทศอาจยังฟื้นตัวแบบไม่คงเส้นคงวา ซึ่งแม้ว่าประเทศในโลก รวมถึงเศรษฐกิจในภูมิภาคต่างๆ รวมถึงที่ห่างไกลออกไป จะมีความเชื่อมโยงถึงกันอย่างเหนียวแน่น การฟื้นตัวของประเทศหนึ่งอาจเป็นไปด้วยดี แต่ทั่วโลกยังมีความไม่แน่นอนสูง ดังนั้นไม่ว่าประเทศหรือองค์กรใด จะเคยล้าหลังแค่ไหนก่อนเกิดโควิด-19 ก็ตาม ประเทศและองค์กรเหล่านั้น จำเป็นต้องผลักดันนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ เพื่อสนับสนุนการเดินไปข้างหน้าให้ได้ เพราะ “เทคโนโลยี” คือผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดในศตวรรษนี้

เราเห็นหลายองค์กรธุรกิจ ปรับตัวนำเทคโนโลยีเข้ามาขับเคลื่อนมากขึ้น ในงานสัมมนา “ส่องหุ้นไทย ฝ่าวิกฤติโควิดระลอกใหม่” ที่จัดโดยหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วานนี้ มีผู้แทนภาครัฐและภาคเอกชนร่วมแสดงความเห็นถึงทิศทางเศรษฐกิจและการลงทุนของไทย “อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) กล่าวในหัวข้อ “ล้วงลึกหุ้นมหาชน…ก้าวสู่ Tech Company ธุรกิจแห่งโลกอนาคต” ว่า เทรนด์ของโลกในปัจจุบันหลายบริษัททั่วโลกกำลังปรับตัวและนำเรื่องเทคโนโลยีมาใช้ขับเคลื่อนธุรกิจ ปตท.เองตั้งเป้าหมายผลักดันสู่การเป็น AI Driven Organization นำเทคโนโลยีมาใช้ในทุกภาคส่วน ทั้งการทำธุรกิจและกระบวนการทำงาน โดยจะจัดให้แต่ละหน่วยงานมีการประกวดผลงาน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการวัดผลความสำคัญในการนำเทคฯเข้ามาใช้ในองค์กร และเป็นการเตรียมความพร้อมให้พนักงานได้ทดลองทำเรื่องใหม่ๆ รองรับปรากฏการณ์ใหม่ๆ ทางธุรกิจที่จะเกิดขึ้นในอนาคต 

ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าการเติบโตของระบบเศรษฐกิจโลก ส่วนหนึ่งนั้นมาจาก “บริษัทมหาชน” ยักษ์ใหญ่ ที่ขยายอาณาจักรออกไปทั่วโลกใส่งบลงทุนมหาศาล จ้างแรงงานจำนวนมาก และมีมูลค่าตามราคาตลาดหุ้น หรือ Market Capitalization สูง หลาย 10 ปีที่แล้ว บริษัทมหาอำนาจส่วนใหญ่อยู่ใน “กลุ่มสถาบันการเงิน” และ “กลุ่มพลังงาน” แต่ปัจจุบันบริษัททรงอิทธิพลของโลกได้เปลี่ยนไปสู่ “กลุ่มเทคโนโลยี” มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งรวมถึงบริษัทที่นำเอาเทคฯ เข้าไปขับเคลื่อนได้อย่างทรงพลังด้วย เพราะ เทค คอมพานี คือ มหาอำนาจของโลกใบใหม่ที่กำลังกำโลกทั้งใบไว้ในมือ