ททท.ประเมิน 'ท่องเที่ยว' ช่วงหยุดยาวมาฆบูชาไม่คึกคัก

ททท.ประเมิน 'ท่องเที่ยว' ช่วงหยุดยาวมาฆบูชาไม่คึกคัก

จากการประเมินสถานการณ์ท่องเที่ยวช่วงหยุดยาววันมาฆบูชา ระหว่างวันที่ 26-28 กุมภาพันธ์นี้ คาดว่าจะมีผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ 1.09 ล้านคน-ครั้ง ลดลง 44% มีรายได้หมุนเวียนกว่า 3,900 ล้านบาท ลดลง 38%

ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ยุทธศักดิ์ สุภสร ระบุ จากการประเมินสถานการณ์ท่องเที่ยวช่วงหยุดยาววันมาฆบูชา ระหว่างวันที่ 26-28 กุมภาพันธ์นี้ คาดว่าจะมีผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ 1.09 ล้านคน-ครั้ง ลดลง 44% มีรายได้หมุนเวียนกว่า 3,900 ล้านบาท ลดลง 38% โดยอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 16% ลดลง 51%

บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวช่วงหยุดยาววันมาฆบูชาปีนี้ไม่คึกคักเท่าที่ควร การใช้จ่ายหดหายเมื่อเทียบกับวันหยุดมาฆบูชาปี 2563 เพราะปัจจัยลบจากการระบาดของโควิด-19 ที่แม้ว่าในเดือนกุมภาพันธ์นี้จะคลี่คลายไปในทิศทางที่ดี แต่ยังคงมีผลกระทบด้านจิตวิทยา โดยประชาชนบางส่วนยังมีความกังวล จึงชะลอการเดินทาง หรือออกเดินทางท่องเที่ยว แต่หลีกเลี่ยงการพักค้างแรม ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้ระมัดระวังการใช้จ่าย รวมทั้งปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ที่ยังมีค่าสูงเกินมาตรฐานในบางพื้นที่

สำหรับภูมิภาคที่มียอดติดลบมากที่สุด คือภูมิภาคตะวันออก ซึ่งคาดว่ามีผู้เยี่ยมเยือนชาวไทย 1.18 แสนคน-ครั้ง ลดลง 74% และมีรายได้ 471 ล้านบาท ลดลง 68% ส่วนอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 12% ลดลง 56% ส่วนหนึ่งเป็นผลจากพื้นที่แม่เหล็กของการทำบุญไหว้พระในวันหยุดสำคัญอย่าง จ.จันทบุรี ประกาศงดการจัดงานประเพณีมนัสการรอยพระพุทธบาท เขาคิชฌกูฏ ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคมของทุกปี

ปีที่ผ่านๆมาจะมีพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางไปมนัสการ จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในวันมาฆบูชา และติดอันดับ 1 ใน 10 ติดต่อกัน 3 ปีซ้อน การงดจัดงานมนัสการฯ เขาคิชฌกูฏ จึงเป็นตัวฉุดให้จำนวนและรายได้การท่องเที่ยวของภาคตะวันออกลดลงอย่างมาก

สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงหยุดยาววันมาฆบูชาปีนี้ จะเป็นการเดินทางระยะใกล้ ส่วนใหญ่ยังคงกระจุกตัวอยู่ในพื้นที่เมืองหลัก เช่น กรุงเทพฯ ชลบุรี นครราชสีมา กาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ พระนครศรีอยุธยา และเพชรบุรี ขณะที่เมืองรองที่มีแหล่งท่องเที่ยวเชิงศาสนา และมีกระแสศรัทธาต่อเนื่อง เช่น ไอ้ไข่ จังหวัดนครศรีธรรมราช ยังคงได้รับความนิยมในช่วงวันหยุดยาวเช่นกัน