‘สหราชอาณาจักร’ เริ่มส่งวัคซีนโควิดผ่าน ‘โคแวกซ์’ ให้ประเทศกำลังพัฒนา

‘สหราชอาณาจักร’ เริ่มส่งวัคซีนโควิดผ่าน ‘โคแวกซ์’ ให้ประเทศกำลังพัฒนา

“โดมินิก ราบ” เผยสหราชอาณาจักรจัดส่งวัคซีนโควิดผ่านโครงการโคแวกซ์ ให้กับประเทศกำลังพัฒนาแล้ว โดยเริ่มให้กับประเทศเปราะบางที่สุด หวังทุกประเทศเข้าถึงวัคซีนเป็นทั่วถึง

กาวี (GAVI) ซึ่งเป็นหน่วยงานพันธมิตรร่วมพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ประกาศเริ่มแจกจ่ายวัคซีนให้กับประเทศกำลังพัฒนา โดยวัคซีนชุดแรกได้ส่งไปถึงกรุงอักกรา ประเทศกานา  เมื่อเช้าวันที่ 24 ก.พ.ซึ่งสหราชอาณาจักรเป็นประเทศที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในโครงการโคแวกซ์  (COVAX) ได้ให้เงินสนับสนุนจำนวน 548 ล้านปอนด์ เพื่อให้ทั่วโลกได้เข้าถึงวัคซีนโควิด-19 อย่างทั่วถึง

นายโดมินิก ราบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการพัฒนาแห่งสหราชอาณาจักร กล่าวว่า วันนี้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้เริ่มแจกจ่ายให้กับประเทศที่จัดอยู่ในกลุ่มเปราะบางที่สุด ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญในการยุติการแพร่ระบาดของไวรัสชนิดนี้ 

“สหราชอาณาจักร ในฐานะหนึ่งในประเทศผู้ให้การสนับสนุนรายใหญ่ที่สุดในโครงการโคแวกซ์ ขอยืนยันว่า วัคซีนจำนวนกว่าพันล้านโดสจะถูกส่งไปยัง 92 ประเทศ เพื่อไม่ให้มีใครถูกทิ้งไว้ข้างหลัง ในการต่อสู้กับโรคระบาดระดับโลกนี้" นายราบ ระบุ 

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศฯ ของสหราชอาณาจักร ยังกล่าวว่า สหราชอาณาจักร จะรักษาชีวิตคนและลดความเสี่ยงของการติดเชื้อในอนาคตได้ ก็ต่อเมื่อเราป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในประเทศกำลังพัฒนาด้วย