‘อียู’ เห็นพ้องข้อจำกัดการเดินทาง ยังไม่ควรสิ้นสุด

‘อียู’ เห็นพ้องข้อจำกัดการเดินทาง ยังไม่ควรสิ้นสุด

"ผู้นำอียู" 27 ประเทศถกสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในสหภาพยุโรป เห็นพ้องข้อจำกัดการเดินทาง ยังไม่ควรสิ้นสุดลง หวั่นไวรัสโคโรน่ากลายพันธุ์

ในการประชุมผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) 27 ประเทศเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ในบ่ายวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (25 ก.พ.) ผู้นำอียูเห็นพ้องเกี่ยวกับข้อจำกัดการเดินทางในสหภาพยุโรปยังไม่ควรสิ้นสุดตอนนี้ 

บรรดาผู้นำอียูยังแสดงความกังวลต่อการระบาดที่อาจส่งผลให้ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่กลายพันธุ์ ซึ่งสหภาพยุโรปยังคงเป็นกลุ่มหนึ่งที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดของโลกจากโควิด-19 

ขณะนี้ มีหลายประเทศที่ยังคงล็อกดาวน์หรือมีข้อจำกัดทางสังคมที่เข้มงวดอยู่ และบางประเทศอยู่ในภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขที่ค่อนข้างรุนแรง อาทิ สาธารณรัฐเช็ก สเปน โปรตุเกส สวีเดน และพื้นที่บางส่วนของลัตเวีย 

เมื่อพิจารณาถึงวิกฤตการณ์ด้านสุขภาพแล้ว ผู้นำยุโรปเล็งเห็นว่า แนวโน้มในขณะนี้ยังไม่ควรผ่อนปรนข้อจำกัดในการเดินทาง แม้ว่าได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 กันแล้วเมื่อปลายเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว โดยอียูตั้งเป้าจะฉีดวัคซีนโควิดให้กับประชาชนให้ได้ 70% ในช่วงฤดูร้อนปีนี้