จับตา ‘จีน’ เพิ่มงบกองทัพปี 64 ท่ามกลางความตึงเครียดสูง

จับตา ‘จีน’ เพิ่มงบกองทัพปี 64 ท่ามกลางความตึงเครียดสูง

แม้เศรษฐกิจ "จีน" จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงปีที่ผ่านมา แต่นักวิเคราะห์และผู้สังเกตการณ์ทางทหารหลายคนเชื่อว่า จีนจะเพิ่มงบประมาณป้องกันประเทศในปี 2564 ที่สูงกว่าปีที่แล้ว

เมื่อปี 2563 จีนได้ประกาศเพิ่มค่าใช้จ่ายด้านกลาโหม 6.6% หรือ 178,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้น แต่ยังน้อยที่สุดในรอบ 3 ทศวรรษ 

ในระยะนี้ รัฐบาลภายใต้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้เคลื่อนไหวเพื่อเตือนรัฐบาลปักกิ่งว่า สหรัฐมุ่งมั่นจะแข่งอิทธิพลกับจีน โดยการเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางทหารในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก 

มีรายงานว่า ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ กองเรือรบอันทรงพลังของสหรัฐได้เคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะไต้หวัน ซึ่งเป็นดินแดนที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ ซึ่งมองว่า เป็นการยั่วยุรัฐบาลปักกิ่ง 

หนี ลีเซียง ผู้เชี่ยวชาญด้านกองทัพเรือ แห่งคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้ วิเคราะห์ว่า จีนกำลังเผชิญกับสถานการณ์ความท้าทายด้านความมั่นคงครั้งใหญ่ นับตั้งแต่สงครามเกาหลี โดยลีเซียงคาดว่า จีนจะเพิ่มงบประมาณทางทหารสูงขึ้นมาก เนื่องจากเมื่อไม่นานมานี้ มีการขายอาวุธสหรัฐให้กับไต้หวัน  และพบเรือประจำการบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐอยู่นอกชายฝั่งของจีน รวมถึงเรือรบและเรือดำน้ำฝรั่งเศสในทะเลจีนใต้ 

รอสส์ เบบเบค เจ้าหน้าที่ศูนย์ประเมินยุทธศาสตร์และงบประมาณในกรุงวอชิงตัน และอดีตเจ้าหน้าที่กลาโหมของออสเตรเลีย คาดว่า จีนจะเพิ่มงบประมาณกลาโหมขึ้นประมาณ 7%  อาจจะน้อยกว่าที่บางคนคิดไว้ จากเหตุผลที่ว่า เศรษฐกิจจีนยังไม่ฟื้นกลับมาอยู่ในเกณฑ์ดี

อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจของรอยเตอร์ พบว่า เศรษฐกิจจีนเติบโตเพียง 2.3% ในปี 2563 และคาดว่าจะเติบโต 8.4% ในปี 2564