‘อาเซียน’ จัดประชุมสมัยพิเศษว่าด้วย 'เมียนมา' 2 มี.ค. กรุงจาการ์ตา

 ‘อาเซียน’ จัดประชุมสมัยพิเศษว่าด้วย 'เมียนมา' 2 มี.ค. กรุงจาการ์ตา

"รมต.ต่างประเทศอาเซียน" จัดประชุมสมัยพิเศษว่าด้วย "สถานการณ์เมียนมา" ในวันที่ 2 มี.ค. ที่กรุงจาการ์ต้า หวังคลี่คลายความตึงเครียด และลดความรุนแรง เหตุความขัดแย้งระหว่างผู้ประท้วงรัฐประหารกับกองทัพเมียนมา

สืบเนื่องจากการพบปะหารือระหว่างนางเรตโน มาร์ซูรี รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย กับนายวันนะ หม่อง ลวิน รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา ที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ล่าสุดบรรดาประเทศสมาชิกอาเซียนเห็นชอบให้มีการจัดประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนสมัยพิเศษ ว่าด้วยสถานการณ์เมียนมา ในวันที่ 2 มี.ค.2564 ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย 

แหล่งข่าวทางการทูตแจ้งว่า การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นแบบไฮบริด กรณีที่รัฐมนตรีของประเทศไหนสะดวกเดินทางมาร่วมประชุมที่กรุงจาการ์ต้าก็ทำได้ หรือกรณีไม่สะดวก สามารถเข้าร่วมผ่านการประชุมระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ก็ทำได้เช่นกัน 

ส่วนสถานการณ์กลุ่มผู้ประท้วงเมียนมาต้านรัฐประหารในวันนี้ บรรยากาศยังคงตึงเครียด ซึ่งมีการนัดชุมนุมใหญ่หน้าห้างสรรพสินค้าหลายแห่ง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยิงปืนขู่เพื่อสลายฝูงชนหลายหมื่นคนที่ออกมาเคลื่อนไหวตามท้องถนน ทั้งในนครย่างกุ้ง และเมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับสองของเมียนมา 

นอกจากนี้ ผู้ชุมนุมหลายร้อยคนได้รวมตัวหน้าบ้านพักของนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ เพื่อสวดมนต์และภาวนาให้มีการปล่อยตัวนางซูจี รวมทั้งผู้นำทางการเมืองคนอื่นๆ ที่ยังถูกควบคุมตัวในขณะนี้ 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงบ่ายวันนี้ ตำรวจระดมเจ้าหน้าที่ และรถบรรทุกน้ำแรงดันสูง ฉีดน้ำเข้าใส่ฝูงชนที่ออกมาชุมนุมในถนนสายหลัก เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ประท้วงปักหลักชุมนุมในพื้นที่