นอกคุกยาว ศาลไม่ให้ประกัน 'เพนกวิน-อานนท์'พร้อมพวก

นอกคุกยาว ศาลไม่ให้ประกัน 'เพนกวิน-อานนท์'พร้อมพวก

ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว 4 แกนนำกลุ่มราษฎร โดยให้เหตุผลว่า ไม่มีเหตุที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

27 ก.พ.64 จากกรณี เมื่อวานนี้ (26 ก.พ.) ที่นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความได้ไปยื่นอุทธรณ์ขอประกันตัวกลุ่มแกนนำม็อบฯ ประกอบด้วย นายอานนท์ นำภา, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม 4 แกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร ที่ถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ไม่ได้รับการประกันตัว หลังถูกยื่นฟ้องคดีชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ในความผิดตาม ป.อาญา ม.112 ม.116 และข้อหาอื่น

ภายหลังจากที่อดีตอธิบดีการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และอดีตคณบดี คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยื่นขอปล่อยชั่วคราวไปเมื่อวันที่ 22 ก.พ. ที่ผ่านมา แต่ศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว เเละศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้ประกันแกนนำ กปปส.จำนวน 8 คน ทำให้ทางทีมทนายความ จากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งไม่ให้ประกันตัวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ กับพวก ไปยังศาลอุทธรณ์ เทียบเคียงในแต่ละประเด็นตามเหตุผลที่ศาลอุทธรณ์อนุญาตให้ประกันตัวคดีแกนนำ กปปส.นั้น

ล่าสุด นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้โพสต์เฟซบุ๊กข้อความพร้อมภาพคำสั่งศาลอุทธรณ์ระบุว่า เมื่อวันที่26 ก.พ. ศาลอุทธรณ์ได้พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีประกอบกับศาลอุทธรณ์เคยไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 1-4 ในระหว่างพิจารณามาแล้วอีกครั้งเหตุตามคำร้องไม่มีเหตุที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 1-4 ในระหว่างพิจารณาคำสั่งศาลชั้นต้นที่ไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวชอบแล้ว ให้ยกคำร้อง