เดือด!ตำรวจเมียนมาปะทะม็อบหลายจุดในเมืองใหญ่

เดือด!ตำรวจเมียนมาปะทะม็อบหลายจุดในเมืองใหญ่

การชุมนุมเรียกร้องให้ปล่อยตัวรัฐบาลพลเรือนในเมียนมายังคงดำเนินต่อไป ขณะที่ตำรวจใช้มาตรการรุนแรงและเข้มงวดมากขึ้นเพื่อปราบปรามม็อบที่ชุมนุมประท้วงรายงานโดยเฉพาะในย่างกุ้งและในมัณฑะเลย์

ตำรวจเมียนมาในเมืองใหญ่ที่สุด 2 อันดับแรกของประเทศ คือเมืองย่างกุ้ง และเมืองมัณฑะเลย์ ประกาศยกระดับมาตรการขั้นเด็ดขาดเพื่อควบคุมสถานการณ์ชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา ซึ่งเกิดขึ้นทุกวัน นับตั้งแต่มีการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ประชาชนยังคงออกมารวมตัวกันตามสถานที่นัดหมาย ขณะที่เจ้าหน้าก็ปักหลักควบคุมสถานการณ์ และใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมและเข้าควบคุมฝูงชนทันที

อย่างไรก็ตาม มีรายงานการใช้อาวุธปืนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ นอกเหนือจากการใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม แต่ยังไม่ชัดเจนว่า การใช้อาวุธปืนของเจ้าหน้าที่ ระหว่างการชุมนุมของประชาชน ในวันนี้ (27ก.พ.) มีเพียงกระสุนยาง หรือมีการใช้กระสุนจริงร่วมด้วย ขณะที่กองทัพเมียนมายืนยันการใช้มาตรการประนีประนอมสูงสุดกับกลุ่มผู้ชุมนุม แต่ในเดือนนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ตลอดจนผู้ถูกจับกุมอีกจำนวนมาก และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิตอย่างน้อย 1 นาย