เลขาฯยูเอ็นรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 2

เลขาฯยูเอ็นรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 2

เลขาธิการยูเอ็น เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มที่ 2 เมื่อวันเสาร์(27ก.พ.)ที่สถาบันมอร์ริส ในเขตบรองซ์ นครนิวยอร์ก

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มที่ 2 เมื่อวันเสาร์(27ก.พ.)ที่สถาบันมอร์ริส ในเขตบรองซ์ นครนิวยอร์ก

หลังจากฉีดวัคซีนเข็มที่2แล้ว เลขาธิการยูเอ็นย้ำว่าวัคซีนต้านโควิด-19 ควรเป็นสินค้าของโลกซึ่งชาวโลกทุกคนและทุกสถานที่ควรเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียมกัน

ก่อนหน้านี้ นายกูเตอร์เรส กล่าวว่า 130 ชาติทั่วโลกยังไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่โดสเดียว และเรียกร้องให้นักวิทยาศาสตร์ ผู้ผลิตวัคซีนและผู้ที่ให้ทุนในการผลิตควรร่วมมือกันทำให้วัคซีนแจกจ่ายไปทั่วโลกอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน

นอกจากนี้ นายกูเตอร์เรส ยังกล่าวในที่ประชุม European Semester Conference ทางออนไลน์ ซึ่งเป็นการประชุมระหว่างรัฐสภาเรื่องเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ โดยระบุว่า “ไม่เพียงแต่ไม่ยุติธรรม แต่ยังอันตรายอีกด้วย” ที่มีเพียง 10 ประเทศเท่านั้นที่ได้รับวัคซีนกว่า 75% ของวัคซีนทั้งหมดทั่วโลกในตอนนี้


“ผมกำลังเรียกร้องให้ดำเนินแผนการฉีดวัคซีนทั่วโลกเพื่อรวบรวมทุกคนที่มีอำนาจ, ความเชี่ยวชาญทางวิทยาศาสตร์ และศักยภาพด้านการผลิตและการเงิน เพื่อทำให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงวัคซีนได้” เลขาธิการยูเอ็น กล่าว

สัปดาห์ที่ผ่านมา นายกูเตอร์เรสเสนอให้กลุ่มจี20 จัดตั้งหน่วยงานฉุกเฉินเพื่อจัดทำแผนการฉีดวัคซีนทั่วโลก นอกเหนือไปจากโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการจัดหาวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เพื่อจัดหาวัคซีนให้กับประเทศยากจน