‘เจ้าชายวิลเลียม’ประสานเสียง‘ควีน’ ชวนประชาชนฉีดวัคซีน

‘เจ้าชายวิลเลียม’ประสานเสียง‘ควีน’ ชวนประชาชนฉีดวัคซีน

เจ้าชายวิลเลียมทรงเตือนกลุ่มเสี่ยง โซเชียลมีเดียมีแต่ข้อความต่อต้านวัคซีน ขอให้ประชาชนที่มีสิทธิมารับการฉีดวัคซีน หลังจากควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเรียกร้องแบบเดียวกันเมื่อวันก่อน

สำนักพระราชวังเคนซิงตันเผยแพร่คลิปวีดิโอ เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์และแคเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์พระชายา ทรงวีดิโอคอลกับผู้หญิงสองคนที่จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงทางคลินิกและต้องได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มแรกในเร็ววันนี้ พระองค์ทรงเตือนให้พวกเธอระวังข่าวลือและข้อมูลบิดเบือนที่มีอยู่เต็มโซเชียลมีเดีย

หญิงผู้ใช้นามว่า ชิวาลี ซึ่งป่วยเป็นเบาหวานประเภท 2 เล่าว่า เธออ่านโพสต์ในโซเชียลมีเดียเยอะมาก ทำให้กังวลเล็กน้อยเมื่อต้องฉีดวัคซีน แต่ตอนนี้มั่นใจแล้ว

เจ้าชายวิลเลียมตรัสกับชิวาลีว่า การรับข้อมูลจะต้องระวังว่าได้จากใคร แหล่งไหน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่มีความเสี่ยงทางคลินิก พระองค์และพระชายา ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ แต่ทรงยินดีให้กำลังใจสนับสนุนให้คนฉีดวัคซีน ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

“การฉีดวัคซีนถึงขณะนี้น่าอัศจรรย์มาก ภารกิจตอนนี้คือทำให้มั่นใจได้ว่าคนรุ่นใหม่รู้สึกว่าการฉีดวัคซีนเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำ”

ก่อนหน้านี้เมื่อวันพฤหัสบดี (25 ก.พ.) สมเด็จพระราชานีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระชนมพรรษา 94 พรรษา สมเด็จพระอัยยิกาของเจ้าชายวิลเลียม ทรงเรียกร้องให้ประชาชนไปฉีดวัคซีน ตรัสว่า “ไม่เจ็บเลย” พระองค์ทรงฉีดแล้วเมื่อเดือน ม.ค. พร้อมกับเจ้าชายฟิลิปส์ พระสวามี ทั้งยังทรงแนะว่า สำหรับคนที่กลัวการฉีดวัคซีน “ขอให้คิดถึงคนอื่นมากกว่าตัวเอง”

ด้านเจ้าฟ้าชายชาร์ลส มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ พระชนมายุ 72 พรรษา ผู้ทรงติดโควิดเล็กน้อยเมื่อปีก่อน ทรงรับวัคซีนแล้วเช่นกัน รวมถึงคามิลลา ชายาคนที่ 2 วัย 73 ปีด้วย

ระยะนี้ราชวงศ์อังกฤษตรัสถึงการฉีดวัคซีนบ่อยครั้ง หลังหน่วยงานสาธารณสุขกังวลว่า ชาติพันธุ์กลุ่มน้อยฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ต่ำถึงขณะนี้ประชาชนในสหราชอาณาจักฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้วกว่า 19 ล้านคน นับตั้งแต่เริ่มโครงการในเดือน ธ.ค.