สภาเกษตรฯคาด 'กัญชา' โกยรายได้ส่งออกหมื่นล้าน

สภาเกษตรกรฯผลักดันเรื่องนโยบายกัญชาเสรี และคาดหวังว่าจะได้ไปไกลกว่านี้ ซึ่งในปีที่ผ่านมา ต้องบอกว่าพึงพอใจผลงานของกระทรวงสาธารณสุข ที่ตั้งใจในการผลักดันจนสามารถปลดหลายส่วนของสมุนไพรพืชกัญชาออกมาให้เกษตรกร ประชาชนได้ใช้สร้างเศรษฐกิจครัวเรือนของตัวเอง

ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ระบุ สภาเกษตรกรฯได้ผลักดันเรื่องนโยบายกัญชาเสรี และคาดหวังว่าจะได้ไปไกลกว่านี้ ซึ่งในปีที่ผ่านมา ต้องบอกว่าพึงพอใจผลงานของกระทรวงสาธารณสุข ที่ตั้งใจในการผลักดันจนสามารถปลดหลายส่วนของสมุนไพรพืชกัญชาออกมาให้เกษตรกร ประชาชนได้ใช้สร้างเศรษฐกิจครัวเรือนของตัวเอง ทั้งใบ ต้น ราก ที่ไม่ใช่ดอกหรือเมล็ด ถือเป็นการปรับตัวก้าวใหญ่ที่ทำให้สามารถนำกัญชามาสร้างเศรษฐกิจสมดังศักยภาพของเขาที่ควรจะเป็นหลังจากถูกปิดกั้นมานาน 

เชื่อมั่นได้ว่าหลังจากนี้ไปจะมีคนปลูกกันมากขึ้น รวมทั้งจะมีนักลงทุนปลูกในพื้นที่ใหญ่ๆเพื่อจะส่งออกมากขึ้น เพราะสินค้าที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากน้ำมันกัญชา หรือ CBD นั้น ยังเป็นที่ต้องการของตลาดโลก และกัญชงไม่ได้เป็นพืชเสพติดอีกต่อไป สามารถลงทุนเศรษฐกิจใหญ่ๆเพื่อการส่งออกได้

คาดว่าปีหน้าจะมีการลงทุนมากขึ้น เศรษฐกิจไทยก็จะขับเคลื่อนมากขึ้น เศรษฐกิจฐานรากก็ได้รับอานิสงส์ด้วย เกษตรกรก็จะได้ปลูกทั้งกัญชงและกัญชาเพิ่มมากขึ้น จนมีกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆได้หลากหลายมากขึ้น และต่อไปจะเห็นแรงกระเพื่อมเศรษฐกิจจากพืชสมุนไพรกัญชงและกัญชาใหญ่กว่านี้ และจากกัญชงน่าจะขยายตัวอาจเป็นหลักหมื่นล้านบาทขึ้นไป

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าเสียดายว่าภาคราชการยังไม่ได้กล่าวถึงแผนการท่องเที่ยว Cannabis tourism ซึ่งไม่ทันการณ์ฤดูกาลนี้ แต่อยากให้เตรียมแผนสำหรับฤดูกาลถัดไป ซึ่งมั่นใจว่านักท่องเที่ยวจะตื่นตาตื่นใจจากกิจกรรมต้องห้ามในอดีตที่บัดนี้สามารถนำมาประกอบเป็นอาหารได้และผลิตภัณฑ์ที่สามารถซื้อกลับไปได้ รวมทั้งอยากให้มีการเชิญนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้ามาด้วย รายได้จากต่างประเทศจะได้ไหลเข้าสู่ประเทศไทยมากขึ้น

“กระทรวงสาธารณสุขประกาศปลดล็อกสมุนไพรพืช “กัญชา” อนุญาตให้ใช้ ใบ ส่วนประกอบของกัญชา ที่ไม่ใช่ยาเสพติดปรุงอาหารได้ในร้านอาหารทั่วไปโดยไม่ต้องอบรม ไม่ต้องขออนุญาตเพิ่มเติมอีกทำได้เลย แต่จะต้องใช้ใบจากแปลงกัญชาที่ได้รับอนุญาตปลูกเท่านั้น ซึ่งฤดูกาลนี้การผลิตยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ เพราะยังปลูกกันได้น้อยอยู่ รอบการผลิตฤดูกาลหน้าปีถัดไปจะมีการขออนุญาตปลูกและผลิตมากขึ้น“