ถอด‘ฮ่องกง’พ้นลิสต์เสรีภาพเศรษฐกิจ-ประเมินรวมกับจีน

ถอด‘ฮ่องกง’พ้นลิสต์เสรีภาพเศรษฐกิจ-ประเมินรวมกับจีน

ฮ่องกงถูกถอดจากดัชนีเขตเศรษฐกิจเสรีที่สุดในโลก ผู้จัดอ้างว่า ขณะนี้ถูกปักกิ่งเข้ามาควบคุมโดยตรงแล้ว

“เฮอริเทจฟาวเดชัน” กลุ่มคลังสมองสายอนุรักษนิยมในสหรัฐ เผยแพร่ดัชนีเสรีภาพเศรษฐกิจประจำปี จัดอันดับประเทศและดินแดนที่กฎระเบียบเป็นมิตรกับการทำธุรกิจมากที่สุด พบว่า ฮ่องกงที่เคยครองอันดับ 1 มา 25 ปีจากการจัดอันดับตลอด 26 ปี ถูกถอดออกจากดัชนีเสียแล้วในปีนี้ เนื่องจากผู้เขียนรายงานเชื่อว่า ฮ่องกงไม่ได้เป็นอิสระจากจีนมากพอถึงกับต้องจัดอันดับแยกออกมาได้

“การที่ฮ่องกงสูญเสียเสรีภาพทางการเมืองและอิสระในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้ฮ่องกงเกือบไม่แตกต่างกับเมืองศูนย์กลางพาณิชย์อื่นๆ ของจีนอย่างเซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง ความผูกพันระหว่างฮ่องกงกับปักกิ่งแข็งแกร่งขึ้นทุกขณะ ขณะที่กฎหมายระบบกฎหมายจารีตแบบอังกฤษ เสรีภาพในการพูด และประชาธิปไตยที่เคยมีมาแต่เดิมก่อนส่งมอบคืนสู่จีนเสื่อมถอยลงไปมาก” เอ็ดวิน เจ โฟล์เนอร์ ผู้ก่อตั้งเฮอริเทจฟาวเดชัน เขียนลงวอลล์สตรีทเจอร์นัลเมื่อวันพุธ (3 มี.ค.) ตามเวลาสหรัฐ

มูลนิธินี้เป็นกลุ่มคลังสมองสายอนุรักษนิยมที่มีอิทธิพลในสหรัฐ ตัวโฟล์เนอร์เองก็วิจารณ์จีนมาตลอด ทั้งยังเป็นประธานมูลนิธิอนุสรณ์เหยื่อคอมมิวนิสต์

ด้านรัฐบาลฮ่องกงที่สนับสนุนปักกิ่งเตรียมใจไว้แล้วว่าต้องหลุดตาราง

ในปี 2562 ที่ฮ่องกงครองอันดับ 1ดัชนีเสรีภาพเศรษฐกิจประจำปีมา25 ปีติดต่อกัน รัฐบาลแถลงว่า เป็นเพราะเศรษฐกิจฮ่องกงยืดหยุ่น กรอบกฎหมายมีคุณภาพสูง ไม่ยินยอมให้เกิดการทุจริต รัฐบาลโปร่งใสมาก กฎระเบียบมีประสิทธิภาพ และเปิดกว้างสู่เศรษฐกิจโลก

ปีก่อนฮ่องกงหลุดจากอันดับ 1 เป็นครั้งแรกถูกสิงคโปร์แซงหน้าไป หลังจากจีนออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ แต่รัฐมนตรีการค้าฮ่องกงในเวลานั้นไม่สนใจ มองว่าฮ่องกงจะกลับมาครองแชมป์ได้ในอีกไม่นานแต่กลายเป็นว่าทั้งฮ่องกงและมาเก๊าถูกนับเป็นจีนแทน อยู่ในอันดับ 107 ถัดจากยูกันดา ดีกว่าอุซเบกิสถาน อยู่ในหมวด “ส่วนใหญ่ไม่เสรี”