"วันชัย" ชี้ “ส.ว.” ประกาศคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ คือของปลอม

"วันชัย" ชี้ “ส.ว.” ประกาศคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ  คือของปลอม

วันชัย บอก ส.ว.จะตัดสินใจลงมติวาระสาม ร่างรัฐธรรมนูญ แค่ 1ชั่วโมงก่อนลงมติ ประเมินคำชี้ขาดศาลรัฐธรรมนูญ แก้ไม่ได้

        นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีที่ส.ว. อาทิ นายสมชาย แสวงการ ส.ว., นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ส.ว., นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. ต่อการลงมติไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ วาระสาม ว่าเป็นของปลอม เพราะตนกล้าพูดได้ว่าการตัดสินใจของจริงจะเกิดขึ้นไม่เกิน 1 วัน ก่อนโหวต หรือ 1 ชั่วโมง ทั้งนี้อย่าตัดสินว่าส.ว.จะลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ในขณะนี้ เพราะเป็นเพียงบทบาทต่อสาธารณะเท่านั้น หากจำได้ว่าเมื่อการลงมติวาระแรกที่มีข่าวว่าส.ว.จะไม่รับหลักการ แต่สุดท้ายพบว่าได้รับหลักการวาระแรก ดังนั้นเมื่อรับหลักการวาระแรกแล้ว จะเปลี่ยนแปลงในวาระสามคงน้อย ส่วนตนนั้นมีจุดยืนชัดเจนต่อการเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญวาระสาม อย่างไรก็ตามตนไม่ทราบเจตนาของบุคคลที่เล่นบทบาทไม่ผ่านวาระสาม แต่ส่วนตนนั้นคือการเล่นบทบาทที่สนับสนุนรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม
        “การล้มในรัฐสภา เชื่อว่าจะมีผลกระทบต่อรัฐบาล เพราะพรรคร่วมรัฐบาล ทั้ง พรรคประชาธิปัตย์ ที่ไม่พอใจและอาจถอนตัว หากสมาชิกร่วมรัฐบาลถอนตัว 50 คนเชื่อว่ารัฐบาลจะมีปัญหา เพราะหากจะดึงพรรคอื่นมาร่วม เช่น พรรคเพื่อไทยอาจเป็นไปได้ยาก อย่างไรก็ตามผมยังเชื่อว่าหากแนวทางเดินมาถึงจุดดังกล่าว รัฐบาลจะประกาศยุบสภา อย่างไรก็ดีผมเชื่อว่าหากรัฐสภาผ่านร่างรัฐธรรมนูญ จะปลดล็อคเงื่อนไขขัดแย้งในสภาฯ และลดกระแสกดดันจากสังคม” นายวันชัย กล่าว 

        นายวันชัย กล่าวโดยประเมินถึงการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญต่อคำร้องของรัฐสภา ให้ตีความอำนาจของรัฐสภาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า มีแนวโน้มคล้อยตามความเห็นของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และนายอุดม รัฐอมฤต อดีตกรธ. ที่ให้ความเห็นว่าแก้รัฐธรรมนูญไม่ได้  ยกเว้นแต่การแก้รายมาตรา และเมื่อพิจารณาถึงประวัติ วิธีคิด ความประพฤติของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทั้ง 9 คนซึ่งวุฒิสภาเป็นผู้เห็นชอบ เชื่อว่าจะมีคำตัดสินว่าแก้ไขไม่ได้
        “ผมมองว่าการวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะไม่ชนะกันขาดลอย หรือเป็นเอกฉันท์ เว้นแต่มีสถานการณ์บางเรื่องทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ เพราะศาลรัฐธรรมนูญต้องวินิจฉันทำให้เกิดความพอดีกับสังคม หัวใจสำคัญคือความสงบ เรียบร้อยในบ้านเมือง” นายวันชัย กล่าว.