รับศพครูดำน้ำ 'ทะเลสองห้อง' น้ำหนีบดับ กลับชลบุรี เผยเป็นทีมช่วย '13 หมูป่า'

เปิดข้อมูล! ครูดำน้ำ ดับที่ "ทะเลสองห้อง" ด้านครอบครัวรับศพจากนครศรีธรรมราช กลับชลบุรี เผยเป็นหนึ่งในทีมช่วย "13 หมูป่า" ด้านญาติผู้ตายไม่ติดใจสาเหตุเสียชีวิตภาวะน้ำหนีบ

กรณีเหตุการณ์นายต่อศักดิ์ วรินทร์ชัยกมล อายุ 47 ปี ชาวอำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ นักดำน้ำลึก หรือ นักดำถ้ำ เกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิต จากการเกิดภาวะน้ำหนีบขณะดำน้ำลึกในพื้นที่บึงทะเลสองห้อง ตำบลกรุงหยัน อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช แหล่งดำน้ำลึก และดำถ้ำชื่อดังของทวีปเอเซีย

โดยแพทย์และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมชันสูตรลงความเห็นว่านายต่อศักดิ์เสียชีวิตจากภาวะช็อก หรือที่นักประดาน้ำเรียกว่า ภาวะน้ำหนีบ ซึ่งเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้กับนักดำน้ำลึก เจ้าหน้าที่ได้ประสานญาติเข้ามารับศพเพื่อไปบำเพ็ญกุศล

ช่วงบ่ายของวันที่ 4 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบวรสิษฐ์ โชคจิณณพัต อายุ 52 ปี ชาวสัตหีบ จ.ชลบุรี พี่ชายของผู้ตายพร้อมด้วยครอบครัว ได้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวน สภ.ทุ่งใหญ่ เพื่อแจ้งความประสงค์ขอรับศพ และทรัพย์สินของผู้ตายกลับไปเพื่อนำศพไปบำเพ็ญกุศลที่จังหวัดชลบุรี โดยพนักงานสอบสวนได้ดำเนินการตามขั้นตอนเอกสารการส่งมอบศพให้ญาติ ขณะที่ญาตินายต่อศักดิ์ผู้ตายไม่ติดใจในสาเหตุการตายโดยเชื่อว่าเป็นอุบัติเหตุขณะดำน้ำ

ก่อนที่จะมีการเคลื่อนย้ายศพจากวัดหนองดี ตำบลทุ่งสง อำเภอนาบอน จังหวัดนครศรีธรรมราช ครอบครัวของผู้เสียชีวิต ได้เดินทางไปยังบึงทะเลสองห้องสถานที่เกิดเหตุ และได้นิมนต์พระทะนง สิริธโร พระสงฆ์วัดท่ายาง เป็นผู้นำครอบครัวของผู้ตายประกอบพิธีเชิญวิญญาณจากที่เกิดเหตุกลับบ้านไปทำพิธีทางศาสนายังจังหวัดชลบุรี โดยมีขั้นตอนเริ่มจากการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทะเลสองห้อง และทำการขอขมาต่อเจ้าที่เจ้าทาง และขอเชิญดวงวิญญาณจากที่เกิดเหตุเดินทางไปพร้อมกับร่างตามความเชื่อ

ขณะเดียวกัน นายวิชัย นาคฤทธิ์ กำนันตำบลกรุงหยัน เจ้าของพื้นที่เกิดเหตุ เดินทางมาให้กำลังใจครอบครัวผู้เสียชีวิตและได้บอกกับญาติถึงความชื่นชอบบึงทะเลสองห้องของนายต่อศักดิ์ ทั้งยังเคยมอบเงินสด 10,000 บาท ให้กับนายวิชัยเพื่อนำไปพัฒนาพื้นที่แหล่งดำน้ำ และนำไปจัดซื้อกล้องวงจรปิดมาติดตั้งในพื้นที่เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมาดำน้ำในบึงทะเลสองห้อง และยังระบุด้วยว่านายต่อศักดิ์ผู้ตายนั้นยังเป็นคนใจกว้างช่วยดำเนินการเป็นธุระเรื่องศพของชาวต่างชาติที่เกิดอุบัติเหตุทำนองเดียวกันเมื่อปลายปี 2562 จนเสร็จสิ้นอีกด้วย

นายบวรสิษฐ์ พี่ชายผู้เสียชีวิตให้ข้อมูลว่า นายต่อศักดิ์ผู้เสียชีวิตเป็นคนที่ชอบการดำน้ำเป็นอย่างมาก เป็นนักดำน้ำชั้นสูง ชื่อนชอบการดำน้ำลึก การดำถ้ำ มีกลุ่มเพื่อนฝูงที่มักนัดหมายกันไปดำน้ำในหลายที่ทั้งทะเล และแหล่งดำน้ำขึ้นชื่อต่างๆ ชอบมากที่สุดคือที่ทะเลสองห้องแห่งนี้ ไม่คิดว่าจะมาพลาดถึงขั้นเสียชีวิต

สำหรับน้องชายเป็นครูสอนดำน้ำขั้นสูง ทั้งการดำน้ำลึก การดำถ้ำเป็นครูสอนดำน้ำให้กับคนไทยและชาวต่างชาติมานาน ถือว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญในการดำน้ำลึกแถวหน้าของประเทศไทย เคยไปร่วมทีมดำถ้ำช่วยชีวิต 13 หมู่ป่าติดถ้ำติดถ้ำหลวงมาอีกด้วย

หลังจากประกอบพิธีแล้วเสร็จนายบวรสิษฐ์ และครอบครัวได้ไปรับศพนายต่อศักดิ์จากวัดหนองดี และเคลื่อนศพออกจากวัดหนองดีมุ่งหน้าไปยังวัดสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เพื่อบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไปแล้ว

...

แนะศึกษา “โรคน้ำหนีบ” ภัยเงียบของคนรักการดำน้ำ 

คลิปที่มา - www.rama.mahidol.ac.th