อัพเดท! ผบ.ตร. ลั่นคดีค้าไอซ์ 1.5 ตัน ปมพาดพิง 'พล.ต.ท.' ย้ำช่วยไม่ได้-สอบสวนอยู่

อัพเดท! ผบ.ตร. ลั่นคดีค้าไอซ์ 1.5 ตัน ปมพาดพิง 'พล.ต.ท.' ย้ำช่วยไม่ได้-สอบสวนอยู่

อัพเดท!"พล.ต.อ.สุวัฒน์" ผบ.ตร. ชี้คดีขบวนการค้ายาไอซ์ 1.5 ตัน ปมพาดพิง "พล.ต.ท." ย้ำช่วยใครไม่ได้-สอบสวนอยู่

เมื่อเวลา 10.30 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร. , พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผบช.ปส. , พล.ต.ต.ดำรงค์ เพ็ชรพงศ์ รอง ผบช.ภ.6 , พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองเลขาธิการ ป.ป.ส. แถลงข่าวชี้แจงผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีที่มีนายตำรวจยศ พ.ต.อ. และ พล.ต.ท. ถูกพาดพิงในคดีจับกุมไอซ์น้ำหนัก 1.5 ตัน ที่ จ.ตาก เมื่อปี 2562 หลังจากเมื่อวันที่ 21 ก.พ. ที่ผ่านมา พล.ต.อ.สุวัฒน์ ได้สั่งการให้ บิ๊กตร. ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงในคดีนี้

161491901065

ทั้งนี้ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. ได้มีหนังสือสั่งการให้ พล.ต.ท.อภิชาติ ศิริสิทธิ์ ผบช.ภ.6 ชี้แจงด่วน กรณีที่ยังไม่มีการตั้งกรรมการสอบสวน นายตำรวจ 2 นาย ยศระดับ พ.ต.อ. และ พล.ต.ท. ที่ถูกให้การซัดทอดว่า เกี่ยวข้องกับขบวนการค้าไอซ์ 1.5 ตัน ที่ถูกจับกุมได้ใน อ.แม่สอด จ.ตาก ตั้งแต่ปี 2562

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ชี้แจงว่า กรณี พล.ต.ท. ที่ถูกพาดพิง ตามเอกสารที่หลุดไปที่อยู่ในมือสื่อ ซึ่งเป็นเพียงภาพที่ผู้ต้องหาชี้ไปยังภาพของตำรวจยศ พล.ต.ท.นายหนึ่ง และมีเพียงคำกล่าวอ้างว่า พบเห็นนายตำรวจนายนี้อยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน แต่ไม่สามารถบอกรายละเอียดอื่นๆ ได้ ส่วนตัวจึงได้สั่งการให้มีการตรวจสอบแล้ว แต่ก็ยังไม่พบหลักฐานเชื่อมโยงการกระทำผิด

161492266515

พร้อมมองว่า เอกสารที่หลุดออกมาไม่ใช่หลักฐานทั้งหมดของคดี ยืนยันว่า การสืบสวนสอบสวนคดีมีการทำงานร่วมกันหลายหน่วย หากมีหลักฐานความผิดชัดเจนจริง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่สามารถปิดบังได้ จึงมองว่าการบิดเบือนข้อมูลลักษณะนี้ต้องการบ่อนทำลายความน่าเชื่อถือในกระบวนการยุติธรรม และเชื่อว่าไม่ใช่เรื่องความขัดแย้งภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

"เอกสารที่หลุดไปเพียงชิ้นเดียวไม่มีน้ำหนักมากพอ เนื่องจากกรสืบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ถ้ามีหลักฐานเพิ่มเติ่มก็สามารถดำเนินคดีได้ จะผิดจะถูกไม่มีใครช่วยใครได้ ถ้าข้อเท็จจริงอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น ไม่มีใครช่วยใครได้ ถ้าใครที่เกี่ยวเราก็ไม่เคยละเว้น" พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าว

161492299891

ทั้งนี้ พล.ต.ต.ดำรงค์ เพ็ชรพงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 ได้ชี้แจงถึงการจับกุมคดียาเสพติดดังกล่าว โดยระบุว่า แม้ผู้ต้องหาจะพาดพิงถึงตำรวจ 3 นาย แต่จากการสืบสวนยังไม่มีหลักฐานนำไปสู่การแจ้งข้อหาสมคบได้ เพราะมีเพียงแค่คำกล่าวอ้างจากผู้ต้องหา จึงไม่มีความจำเป็นต้องเรียกตัวมาสอบสวน อีกทั้ง การตรวจสอบเส้นทางทางการเงินของผู้ต้องหา ไม่พบมีความเชื่อมโยงกับตำรวจที่ถูกพาดพิง

เช่นเดียวกับ พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า หลังได้รับมอบหมายให้ตรวจสอบคดีนี้ ยืนยันว่า ตำรวจภูธรภาค 6 มีการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายทุกประการ และพร้อมจะสืบสวนต่อไป หากมีการพาดพิงถึงใครในอนาคต