ชาวบ้านอำเภอดอยเต่าไม่ต่ำกว่า 10 ราย ถูกสวมสิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ชาวบ้านอำเภอดอยเต่าไม่ต่ำกว่า 10 ราย ถูกสวมสิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

พบชาวบ้านในพื้นที่ อ.ดอยเต่า ไม่ต่ำกว่า 10 ราย ถูกสวมสิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ส่วนใหญ่เป็นคนพิการ ผู้สูงอายุ อ่านหนังสือไม่ออก เนื่องจากเป็นชนเผ่า บางรายพ่อเสียชีวิตไปตั้งแต่ปลาย ปี 2561 แต่มีรายชื่อได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบกับชาวบ้านบงตัน ต.บงตัน ทราบว่า มีชาวบ้านถูกสวมสิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐไม่ต่ำกว่า 15 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้พิการ ผู้สูงอายุ และไม่รู้หนังสือ หลังจากเกิดเรื่องทางนายอำเภอดอยเต่าแนะนำให้ชาวบ้านไปแจ้งความ จนเจ้าหน้าที่ อำเภอดอยเต่า รายหนึ่งนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาคืนให้ชาวบ้านรวมทั้งหมด 4 ราย ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าอาจจะมีผู้ร่วมกระทำความผิดเป็นขบวนการ และนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ของชาวบ้านไปใช้ได้อย่างไร และนำไปซื้อสินค้าร้านไหน หรือว่ามีการนำไปใช้แล้วแลกเป็นเงินสดออกมา

นางจันทร์ฟอง เงินถา ชาวบ้านบงตัน ต.บงตัน อ.ดอยเต่า นำใบมรณะบัตรของนายไข่ เงินถา ผู้เป็นพ่อ ซึ่งในใบมรณะบัตรระบุว่าเสียชีวิตเมื่อวันที่ 19 พ.ย. 61 แสดงให้ผู้สื่อข่าวดู เพื่อยืนยันว่าพ่อตนได้เสียชีวิตไปนานแล้ว โดยก่อนที่ นายไข่ จะตาย นางจันทร์ฟอง ได้นำเอกสารไปยื่นขอใช้สิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่พ่อตนกลับมาเสียชีวิตก่อน จึงคิดดว่าพ่อของตนเสียสิทธิ์ไปแล้ว แต่พอหลังจากที่มีการส่งรายชื่อผู้มีสิทธิ์ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กลับมืรายชื่อพ่อตน และมีคนเซ็นเอกสารแทน เนื่องจากพ่อตนเขียนหนังสือไม่เป็น จึงทำให้ตนรู้สึกแปลกใจเป็นอย่างมาก และคาดว่าจะมีคนอยู่เบื้องหลัง นำเงินที่ได้ไปใช้สิทธิ์อย่างแน่นอน

161507641265

ด้าน นางศรีแก้ว เสาร์แก้ว อายุ 43 ปี ชาวบ้านเด่นป่าตัน ต.บงตัน อ.ดอยเต่า เปิดเผยว่า ตนเป็นคนอ่านและเขียนหนังสือไม่ได้ ก่อนหน้านี้ตนได้ให้ญาติสมัครใช้สิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่ไม่มีการตอบรับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงคิดว่าสิทธิ์ตนไม่ผ่าน แต่พอมามีโครงการเราชนะ จึงตัดสินใจลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ที่ธนาคาร ได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่ว่าตนใช้สิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปแล้ว จึงขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบดู พบว่ามีคนนำสิทธิ์ตนไปใช้ซื้อของหลายแห่ง จึงแจ้งความประสงค์ขอทำบัตรใหม่พร้อมกับเปลี่ยนรหัสผ่านใหม่ จึงเริ่มใช้สิทธิ์ได้

ส่วน นายปุ๊ดคำ ผัดแก้ว ชาวบ้านบงตัน ต.บงตัน อ.ดอยเต่า เปิดเผยว่า ตนทราบว่ามีคนสวมสิทธิ์นำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของตนไปใช้หลังจากภรรยาได้มาบอกว่ามีคนนำบัตรของตนไปใช้ เนื่องจากตนอ่านหนังสือไม่ออก จึงให้ภรรยาเป็นคนลงทะเบียนโครงการต่างๆ ให้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการระงับการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เนื่องจากตนได้แจ้งอายัดบัตรไว้แล้ว คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 15 วันถึงจะใช้สิทธิ์ได้ อย่างไรก็ตาม ตนรู้สึกเสียดายเงินที่มีคนเอาไปใช้ เนื่องจากตนต้องการนำเงินจำนวนดังกล่าวมาซื้อปุ๋ย ฮอร์โมน มาใส่ต้นลำไยที่กลังจะออกดอก และหวังว่าตนจะได้เงินก้อนดังกล่าวคืน จึงอยากวิงวอนให้เจ้าหน้าที่ ส่วนที่เกี่ยวจ้องได้ช่วยเหลือ