โพลล์ชี้คนทั่วโลกเชื่อมั่นวัคซีนต้านโควิด-19มากขึ้น

โพลล์ชี้คนทั่วโลกเชื่อมั่นวัคซีนต้านโควิด-19มากขึ้น

อิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอนของอังกฤษและยูกอฟ เปิดเผยผลสำรวจบ่งชี้ว่า ประชาชนทั่วโลกมีความเชื่อมั่นมากขึ้นที่จะฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขณะที่มีประชาชนจำนวนมากขึ้นเข้ารับการฉีดวัคซีนนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

ผลสำรวจล่าสุดดังกล่าวจัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 8-21 ก.พ. 2564 โดยครอบคลุมถึงประชาชนราว 500-1,000 คนใน 14 ประเทศ รวมถึงญี่ปุ่น, อังกฤษ, ฝรั่งเศส และเกาหลีใต้

ผู้ตอบแบบสำรวจได้ถูกถามว่า พวกเขาเต็มใจที่จะฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หรือไม่ โดยมีคำตอบให้เลือก 5 คำตอบตามระดับความเต็มใจ

ผลสำรวจบ่งชี้ว่า ประชาชนอังกฤษแสดงความเชื่อมั่นสูงสุด โดย 77% ของผู้ตอบแบบสำรวจบ่งชี้ว่า พวกเขาเต็มใจอย่างมาก หรือเต็มใจในระดับหนึ่งที่จะฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 รองลงมาได้แก่ประชาชนในเดนมาร์กซึ่งประชาชน 70% ระบุว่าเต็มใจที่จะฉีดวัคซีน

ส่วนประชาชนในญี่ปุ่นและสิงคโปร์ราว 48% ระบุว่าเต็มใจที่จะฉีดวัคซีน ขณะที่มีประชาชนในฝรั่งเศสเพียง 40% เท่านั้นที่เต็มใจจะฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

อัตราส่วนโดยรวมของผู้ที่ระบุว่าต้องการจะฉีดวัคซีนนั้นอยู่ที่ 58% เพิ่มขึ้น 17% จากเดือนพ.ย.ซึ่งเริ่มมีการสำรวจเป็นครั้งแรก

ขณะเดียวกัน ผู้ตอบแบบสำรวจ 45% ระบุว่า พวกเขามีความวิตกอย่างมากหรือวิตกบางส่วนเกี่ยวกับผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นจากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

ญี่ปุ่นมีประชาชนจำนวนสูงสุดถึง 61% ที่ระบุว่าวิตกกับผลข้างเคียงของวัคซีน ตามมาด้วยประชาชน 59% ในสิงคโปร์ที่วิตก ขณะที่ประชาชนในเกาหลีใต้และฝรั่งเศสจำนวนราว 56% แสดงความวิตกกับผลข้างเคียงของวัคซีน

ด้านผู้เชี่ยวชาญบ่งชี้ว่า ในประเทศที่ประชาชนมีความเต็มใจน้อยที่จะฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 นั้น พบว่ามีประชาชนจำนวนมากที่วิตกเกี่ยวกับผลข้างเคียงของวัคซีน