สกัดโควิดเข้มข้น! ‘ตาก’ เร่งคัดกรองในสุเหร่าแม่สอด 30 คน

สกัดโควิดเข้มข้น! เจ้าหน้าที่ตรวจสารคัดหลั่งกลุ่มเสี่ยงมัสยิด 30 คน หลังคนดูแลสุเหร่าติดเชื้อ "โควิด-19" ขณะ "ตาก" ที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 ราย เป็นชาวเมียนมาทั้งหมด

เมื่อวันที่ 7 มี.ค.64 ที่มัสยิดนูรู้ลอิสลาม ตำบลแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอแม่สอด ทีมแพทย์พยาบาลจากโรงพยาบาลแม่สอด และอสม.ชุมชนอิสลาม ได้ดำเนินการตรวจสารคัดหลั่งกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสติดเชื้อโรคไวรัส "โควิด-19" เป็นชาวไทย และชาวเมียนมา จำนวน 30 คน โดยในจำนวนนี้มีผู้สูงอายุหลายราย หลังจากแพทย์โรงพยาบาลแม่สอด ได้ประสานไปยังนายสุข อุปการะ อิหม่ามมัสยิด ว่า มีชายคนหนึ่งที่ดูแลภายในสุเหร่าติดเชื้อโควิด-19 เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้ ชายคนดังกล่าวติดอยู่ในกลุ่มเสี่ยง เพราะไปบริษัทขนส่งแห่งหนึ่ง ถนนชิดลม ตำบลแม่สอด ที่ทางเจ้าหน้าที่พบลูกจ้างแรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียน มาติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย

ภายหลังจากสอบสวนโรคแล้ว เจ้าหน้าที่ได้ติดตามกลุ่มเสี่ยงไปยังสถานที่กักกันต่างๆ แถวถนนบัวคูณ และถนนอิสลามบำรุง ประมาณ ร่วม 80 คน ส่วนชายชาวเมียนมาคนดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้ไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลแม่สอดมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ไม่ยอมให้ข้อเท็จจริงกับเจ้าหน้าที่ และยังอ้างว่าไปตรวจมาแล้ว ทั้งที่ไม่ได้ตรวจ แพทย์โรงพยาบาลแม่สอดจึงประสานนายสุข และนำรถจากโรงพยาบาลแม่สอดนำตัวไปตรวจเมื่อบ่ายวันที่ 6 มีนาคม 2564 จนพบเชื้อเมื่อคืนที่ผ่านมา หลังจากการสอบสวนโรคแล้ว พบว่ามีผู้สัมผัสกับชายชาวเมียนมารายนี้จำนวนมาก ทั้งคนไทย และชาวเมียนมา จึงติดตามตัวให้ไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่สุเหร่า

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ในอำเภอแม่สอด ล่าสุด ตามรายงานของศูนย์บริหารสถานการณ์ การแพร่ระบาดโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา2019 สาธารณสุขจังหวัดตาก แจ้ง ณ วันที่ 7 มีนาคม 2564 ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 5 ราย เป็นชาวเมียนมาทั้งหมด ผู้ป่วยสะสม จำนวน 303 ราย ในประเทศ 179 ราย ต่างประเทศ 124 ราย อยู่ในระหว่างการรักษา 34 ราย คนไทย 17 ราย ชาวต่างชาติ 17 ราย รักษาหาย 1 ราย

161511069127