'เราชนะ' สรุปความคืบหน้า 'คนละครึ่งเฟส 3' และ 'เราเที่ยวด้วยกัน' ภาคต่อเยียวยา มีอะไรบ้าง?

'เราชนะ' สรุปความคืบหน้า 'คนละครึ่งเฟส 3' และ 'เราเที่ยวด้วยกัน' ภาคต่อเยียวยา มีอะไรบ้าง?

สรุปความคืบหน้ามาตรการแจกเงินเยียวยา ทั้ง "เราชนะ" คนละครึ่งเฟส 3 และเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 ภาคต่อมาตรการรัฐรอบใหม่ มีรายละเอียดเป็นอย่างไร?

อัพเดทล่าสุด มาตรการเยียวยาโควิด ที่สังคมกำลังจับตา ทั้ง "โครงการเราชนะ" รวมถึง "เราเที่ยวด้วยกัน" "คนละครึ่งเฟส 3" และมาตรการ "ม.33 เรารักกัน" ล่าสุด คืบหน้าถึงไหนแล้ว โดยหลายมาตรการสิ้นสุดแล้ว ขณะที่อีกหลายมาตรการ รัฐบาลได้ต่ออายุเพิ่มเติม

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" จะพาไปอัพเดทความคืบหน้าที่ยังคงดำเนินการ และเตรียมเปิดเพิ่มเติม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

มาตรการรัฐเดิม แต่เพิ่มสิทธิรอบใหม่

   

  • มาตรการ "เราชนะ"

มาตรการ "เราชนะ" ที่ออกมาเพื่อเยียวยาประชาชนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดระลอกใหม่ โดยมุ่งเน้นช่วยเหลือกลุ่มผู้มีรายได้น้อย เกษตรกร อาชีพอิสระ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวมถึงผู้ที่ได้สิทธิมาตรการคนละครึ่งหรือเราเที่ยวด้วยกัน ด้วยการจ่ายเงินเยียวยา 7,000 บาทตลอดมาตรการ ทั้งผ่านบัตรคนจน และแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง เพื่อใช้จ่ายซื้อสินค้าและจ่ายค่าบริการกับร้านค้าที่เข้าร่วมมาตรการ ซึ่งปัจจุบันเริ่มจ่ายเงินเยียวยาแล้ว 

ขณะเดียวหนึ่งในปัญหาที่เกิดขึ้น และรัฐต้องเร่งหาทางช่วยเหลือคือ กลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ ไม่ว่าจะเป็น "เราชนะกลุ่มพิเศษ" อาทิ กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน กลุ่มที่ไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ต หรือกลุ่มที่ไม่สามารถใช้แอพฯเป๋าตังได้ รัฐจะเปิดช่องให้ใช้บัตรประชาชนลงทะเบียนกับสาขาธนาคารกรุงไทย ออมสิน และ ธ.ก.ส. รวมถึงจุดบริการเคลื่อนที่ ซึ่งจะสิ้นสุดวันลงทะเบียน 26 มี.ค.2564 

โดยผู้ที่ได้สิทธิเราชนะ สามารถใช้จ่ายซื้อสินค้าและจ่ายค่าบริการกับร้านค้าที่เข้าร่วมมาตรการ จนถึงวันสิ้นสุดมาตรการ 31 พ.ค.2564 

161518360345

  • มาตรการ "คนละครึ่ง เฟส 3"

ขณะที่มาตรการ "คนละครึ่ง" นั้นมีความเคลื่อนไหวล่าสุด (5 มี.ค.2564) นับเป็นข่าวดีเนื่องจาก "กฤษฎา จีนะวิจารณะ" ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการที่กระทรวงการคลังกำลังอยู่ในระหว่างการออกแบบโครงการ “คนละครึ่ง เฟส 3” เพื่อสร้างกำลังซื้อต่อเนื่องให้กับระบบเศรษฐกิจ หลังจากที่คนละครึ่งเฟสแรก และคนละครึ่งเฟส 2 มีประชาชนรวมกันกว่า 14 ล้านราย ได้รับสิทธิและใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง 

ในรอบใหม่นี้ยังคงอยู่ระหว่างการพิจารณาในรายละเอียด โดยเฉพาะเรื่องจำนวนผู้ที่สมควรได้รับสิทธิว่าควรจะใช้หลักเกณฑ์ใด โดยหลักการเบื้องต้นนั้นยังอยู่ภายใต้แนวคิดโค-เพย์ คือ รัฐช่วยจ่าย 50% และผู้ได้รับสิทธิจ่ายเองอีก 50% และในรอบนี้อาจเพิ่มสิทธิให้สามารถนำไปใช้จ่ายเพื่อซื้อบริการได้ด้วย อาทิ การจ่ายเพื่อค่าขนส่งสาธารณะ เช่นเดียวกับมาตรการเราชนะ

161518421585

  • มาตรการ "เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3"

และอีกหนึ่งมาตรการที่ส่งเสริมภาคการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นเซ็กเตอร์หลักของระบบเศรษฐกิจไทยและได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการปิดประเทศ และล็อกดาวน์ นั่นคือ "เราเที่ยวด้วยกัน" ที่ปัจจุบันรัฐเตรียมต่อมาตรการสู่ เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 

โดย "ยุทธศักดิ์ สุภสร" ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุถึงมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว เมื่อวันที่ 4 มี.ค.2564 ว่า ในวันที่ 5 มี.ค.2564 หารือกับเลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. ถึงโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" หรือเราเที่ยวด้วยกัน.com ซึ่งเบื้องต้นจะเพิ่มจำนวนสิทธิขึ้นอีก 2 ล้านสิทธิ หรือ 2 ล้านห้อง รวมของเดิมเป็น 8 ล้านสิทธิ ซึ่งให้สิทธิถึงเดือนกรกฎาคม 2564

นอกจากนี้มีความเป็นไปได้ที่มีการปรับลดราคาห้องพักต่อห้อง จากราคา 7,500 บาท มาเป็น 2,700 บาท หลังตรวจพบว่าผู้ใช้สิทธิเราเที่ยวด้วยกันใช้บริการห้องพักในราคาเฉลี่ยไม่เกิน 2,700 บาทเท่านั้น

แต่ทั้งนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดบางส่วนเพื่อป้องกันการทุจริต เช่น ตรวจสอบการบุ๊กกิ้งล่วงหน้าในแต่ละโรงแรม พร้อมกับให้ประชาชนจองล่วงหน้า 14 วัน เป็นต้น รวมถึงเรียกสอบเอกสารการใช้สิทธิเช็กอินก่อนโอนเงินให้โรงแรมที่พัก จากเดิมที่ธนาคารกรุงไทยจะโอนเงินเข้าระบบตามอัตโนมัติ

161518489497

อย่างไรก็ตามมาตรการต่างๆ ทั้งเราชนะที่ยังคงเปิดให้ลงทะเบียนอยู่สำหรับผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน รวมถึงคนละครึ่งเฟส 3 และเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 ยังคงต้องติดตามรายละเอียดมาตรการต่อไป ว่าใครจะได้สิทธิบ้าง และจะได้รับเท่าใด เมื่อไร?