‘สศช.’ชง ครม.วันนี้ขยายสิทธิ์เราเที่ยวด้วยกันอีก 2 ล้านห้อง

‘สศช.’ชง ครม.วันนี้ขยายสิทธิ์เราเที่ยวด้วยกันอีก 2 ล้านห้อง

สภาพัฒน์ ฯ ชง ครม. 9 มี.ค.นี้ ขยายสิทธิเราเที่ยวด้วยกัน เปิดจองสิทธิห้องพักอีก 2 ล้านห้อง พร้อมขยายเวลาออกไปถึงจนถึงก.ค.นี้ ส่วน ทัวร์เที่ยวไทย ททท. เร่งทำโครงการใหม่ ก่อนเสนอครม.ให้ได้ในเดือนมี.ค.นี้ หวังใช้เที่ยวช่วงสงกรานต์

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมครม.วันที่ 9 มี.ค.นี้ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)ในฐานะประธานคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ตาม พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท เตรียมเสนอที่ประชุมครม. วันที่ 8 มี.ค.นี้ เห็นชอบปรับปรุงโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ด้วยการเปิดให้จองห้องพักในโครงการได้อีก 2 ล้านสิทธิ หรือ 2 ล้านห้อง (คืน) พร้อมทั้งขยายระยะเวลาการใช้สิทธิของโครงการจากเดิมสิ้นสุดเดือนเม.ย.นี้ ขยายไปจนถึงก.ค.นี้ และขยายระยะเวลาการเบิกจ่ายงบประมาณให้สิ้นสุดในเดือนก.ย.นี้ หรือสิ้นสุดในปีงบประมาณ 64 

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวถึงโครงการทัวร์เที่ยวไทย ว่า ททท. จะเร่งจัดทำโครงการทัวร์เที่ยวไทยให้เสร็จภายในเดือนมี.ค.นี้ โดยเสนอให้ที่ประชุมครม.เห็นชอบ เพื่อให้นำมาใช้ทันช่วงสงกรานต์ ซึ่งล่าสุด ททท. และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะจัดทำรายละเอียดของโครงการเสนอให้คณะอนุกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ พิจารณาโครงการใหม่ทั้งหมด เพราะโครงการนี้ได้ปรับเปลี่ยนสาระสำคัญของโครงการเดิมคือ เที่ยวไทยวัยเก๋า ที่จะดึงคนสูงวัยอายุตั้งแต่ 55 ขึ้นไปเที่ยวในวันธรรมดา มาเป็นคนอายุตั้งแต่ 18 ขึ้นไปมาเที่ยวผ่านบริษัททัวร์แทน  

สำหรับรูปแบบของโครงการในเบื้องต้น กำหนดไว้ว่า จะเปิดให้ผู้มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป สมัครเข้าร่วมโครงการ เพื่อให้ครอบคลุมคนทุกวัยไม่ได้จำกัดแค่เพียงผู้สูงวัยเท่านั้น โดยรัฐบาลจะสมทบเงินให้40% หรือไม่เกิน 5,000 บาทต่อคน เดินทางท่องเที่ยวผ่านบริษัททัวร์นำเที่ยวในประเทศ ในราคาแพ็คเกจขั้นต่ำ 12,500 บาท กำหนดสิทธิเอาไว้ 1 ล้านคน ซึ่งจะให้บริษัททัวร์รับให้บริการคนเข้าร่วมโครงการได้จำนวน 3,000 คนต่อ 1 บริษัท รวมบริษัททัวร์ประมาณ 300 ราย ระยะเวลาดำเนินโครงการประมาณ 3 เดือน ซึ่งในรายละเอียดโครงการต้องไปหารือกับ สศช. ให้ได้ข้อสรุปอีกครั้ง