เส้นทางว่าที่ รมต. 'ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์’ จาก 'ดร.อาทิตย์' ถึง ‘พล.อ.ประวิตร’

เส้นทางว่าที่ รมต. 'ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์’ จาก 'ดร.อาทิตย์' ถึง ‘พล.อ.ประวิตร’

"ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์" ที่กำลังจะเป็นรัฐมนตรีคนแรก ที่เป็นคน "จ.สิงห์บุรี" ปฏิเสธไม่ได้ว่า ได้รับการผลักดันจาก "ประวิตร" แต่ผู้ให้กำเนิดทางการเมือง คือ "ดร.อาทิตย์"

ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด รายชื่อแคนดิเดตรัฐมนตรีในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะส่งถึงมือพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม สัปดาห์นี้

และถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด ชื่อของชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์..บัญชีรายชื่อ ของพรรค จะเป็นหนึ่งในนั้นด้วย

สำหรับชัยวุฒิเริ่มต้นเปิดฉากบนเส้นทางการเมือง ในสมัยที่ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ยังมีบทบาทในพรรคประชาธิปัตย์และเป็นผู้ชักชวนมาลงสมัคร..สิงห์บุรีจนได้รับเลือกตั้งครั้งแรกในชีวิตเมื่อ ปี44

    ดร.อาทิตย์จึงนับว่าเป็นผู้ให้กำเนิดชัยวุฒิในทางการเมืองอย่างแท้จริง แต่จากนั้นไม่กี่ปีชัยวุฒิตัดสินใจย้ายไปอยู่กับพรรคชาติไทยและชนะเลือกตั้งเป็นผู้แทนฯ สิงห์บุรีอีกสมัย ในการเลือกตั้ง ปี 50

ก่อนที่ในปี 51 “ชัยวุฒิจะโดนร่างแหเป็น 1 ใน 109 กรรมการบริหาร (กก.บห.) ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี จากกรณีที่พรรคชาติไทยถูกตัดสินให้ยุบพรรค เนื่องจากกก.บห. พรรคบางคนทุจริตการเลือกตั้ง

ระหว่างที่ต้องเว้นวรรคทางการเมืองชัยวุฒิได้รับการชักชวนจากดร.อาทิตย์ให้มาเป็นอาจารย์ที่ .รังสิต สอนคณะบริหารธุรกิจ อยู่ช่วงหนึ่ง

นอกจากนั้นชัยวุฒิยังเคยมีประสบการณ์ทำงานในบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ อย่างกัลฟ์เอนเนอร์จีด้วยการชักชวนของเพื่อนอย่างธนญ ตันติสุนทรและ ยังเคยทำงานอยู่ที่ธนาคารกสิกรไทย ช่วงสั้นๆ อีกด้วย

เมื่อชัยวุฒิพ้นโทษแบนการเมือง เขาได้รับการชักชวนจากผู้หลักผู้ใหญ่ให้มาร่วมปลุกปั้นพรรคการเมืองที่ชื่อพลังประชารัฐเพื่อเตรียมการเลือกตั้ง 24 มี..62 จนได้เป็นส..บัญชีรายชื่อ ลำดับ 10

ทั้งยังมีบทบาทเป็นกก.บห.ของพรรค ได้โอกาสทำงานร่วมกับแกนนำและผู้ใหญ่คนสำคัญของพรรคมาตั้งแต่ต้น

กระทั่งพล..ประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรี ก้าวเข้าสู่เส้นทางการเมืองเต็มตัว ด้วยการประเดิมนั่งในตำแหน่งประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพปชร. “ชัยวุฒิได้รับความไว้วางให้เป็นเลขาฯ

ก่อนที่พล..ประวิตรจะขยับขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคชัยวุฒิก็ยังได้รับการผลักดันให้มีบทบาทในกก.บห. และตำแหน่งรองเลขาธิการพรรคอีกด้วย

พร้อมๆ กับสัญญาใจจากประวิตรที่หมายตาจะผลักดันชัยวุฒิให้เป็นรัฐมนตรีคนแรกที่เป็นคน .สิงห์บุรี มาตั้งแต่หลังการปรับครม.” ครั้งที่แล้ว เรียกว่าชัยวุฒิมีชื่อเป็น Waiting list อันดับ 1 ที่คนในพรรคต่างรู้กันมานาน

ครั้งนี้เมื่อถึงคิวปรับครม.” แบบไฟต์บังคับ เนื่องจากอุบัติเหตุทางการเมือง เมื่อณัฏฐพล ทีปสุวรรณและพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ถูกศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกคดีชุมนุมกปปส. จนต้องพ้นจากตำแหน่งรมว.ศึกษาธิการและรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

จึงเป็นโอกาสของชัยวุฒิที่กำลังเป็นตัวเต็งขึ้นชั้นรัฐมนตรีส่วนจะลงเอยเก้าอี้กระทรวงใดหรือไม่อย่างไร อีกไม่นานคงได้รู้กัน