ศาลให้ประกัน"หมอลำเเบงก์'-"ไผ่-สมยศ"นอนคุกต่อ

ศาลให้ประกัน"หมอลำเเบงก์'-"ไผ่-สมยศ"นอนคุกต่อ

ศาลอาญาให้ ประกัน "หมอลำเเบงก์" ส่วน"ไผ่ ดาวดิน" "สมยศ พฤษเกษมสุข" วืดไม่ได้ประกันตัว เพราะไม่ยอมลงลายมือชื่อในรายงานกระบวนพิจารณา

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เวลา 16.00น. ศาลอาญาอ่านคำร้องขอปล่อยชั่วคราวในคดีอาญาหมายเลขดำที่อ๒๔๗/๒๕๖๔ ระหว่างพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด โจทก์ และ นายพริษฐ์หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ กับพวกรวม 22 คน

ตามที่ทนายความยื่นคำร้องขอให้ศาลปล่อยชั่วคราวนายปติวัฒน์หรือหมอลำแบงค์ สาหร่ายแย้ม จำเลยที่ 3 นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข จำเลยที่ 5 และ นายจตุภัทร์หรือไผ่ดาวดิน บุญภัทรรักษา จำเลยที่ ๗ เมื่อวันที่ 5เมษายน 2564

ศาลอาญาได้ใต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราวแล้วมีคำสั่งว่า พิเคราะห์จากคำแถลงและการไต่สวนตามร้องของนายปติวัฒน์หรือหมอลำแบงค์ สาหร่ายแย้ม จำเลยที่ 3 ประกอบกับคำ
ผู้ที่เกี่ยวข้องกับจำเลยที่ 3 แล้ว น่าเชื่อว่าจำเลยที่ 3 จะไม่ไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นได้อีก จึงอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ตีราคาประกันสองแสนบาท โดยมีเงื่อนไขห้ามมิให้จำเลยที่ 3

กระทำการในลักษณะเช่นเดียวกับที่จำเลยที่ 3 ถูกกล่าวหาตามฟ้องเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ซ้ำอีกหรือไปร่วมกิจกรรมที่อาจทำให้เสื่อมเสียแก่สถาบันพระมหากษัตริย์ ห้ามจำเลยที่ 3 เดินทางออก ราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตป็นหนังสือจากศาล และให้จำเลยที่ 3 มาศาลตามกำหนดนัด โดยเคร่งครัด ก่อนปล่อยตัวจำเลยที่ 3 แจ้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองทราบ

ส่วนของนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข จำเลยที่ 5 และ นายจตุภัทร์หรือไผ่ดาวดิน บุญภัทรรักษา จำเลยที่ 6 แม้จะให้ถ้อยคำในชั้นไต่สวนขอปล่อยชั่วคราวเช่นเดียวกับจำเลยที่ 3 แต่กลับปรากฏข้อเท็ตจริงในภายหลัง ว่า เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2564 ศาลนัดสอบคำให้การตรวจพยานหลักฐาน และทนายจำเลยที่ 4 และที่ 7 ไม่ยอมลงลายมือชื่อในรายงานกระบวนพิจารณา โดยไม่มีเหตุอันสมควร มีเพียงจำเลยที่ 3 และทนายความจำเลยที่ 3 เท่านั้นที่ลงลายมือชื่อในรายงานกระบวนพิจารณา ปรากฏตามรายงานเจ้าหน้าที่ และรายงานกระบวนพิจารณา ลงวันที่ 8;เมษายน 2564

ทั้งนี้ทนายจำเลยที่ 3 และที่ 7 นำรายงานกระบวนพิจารณาไปเขียนข้อความเพิ่มเติมโดยไม่ได้รับอนุญาตจากศาล ระบุว่า "ทนายความจำเลยที่ 1 ที่ 2 และที่ 4 ถึงที่ 22 ไม่ขอลงชื่อในรายงานกระบวนพิจารณา เนื่องจากไม่ยอมรับกระบวนพิจารณา" กับมีพฤติการณ์จะไม่ยอมไปกำหนดวันนัดสืบพยาน ที่ศูนย์นัดความ

พร้อมยื่นคำร้องขอถอนทนายความ ทำให้การกำหนดวันนัดสืบพยานเป็นด้วย ความยากลำบาก ซึ่งเป็นอุปสรรคและก่อให้เกิดความเสียหายต่อการดำเนินคดีในศาล ข้อความและ คำแถลงของจำเลยที่ 5และที่ 7 ว่าจะปฏิบัติตามเงื่อนไขที่แถลงไว้ต่อศาล จึงไม่น่าเชื่อถือว่าสามารถ ปฏิบัติตามที่แถลงไว้ต่อสาลได้ ในขั้นนี้ไม่อนุญาตให้ปล่อยจำเลยที่ 4 และที่ 7 ชั่วคราว ให้ยกคำร้องของจำเลยที่ 4 และที่ 7