‘โควิดแอฟริกาใต้’ทนวัคซีนไฟเซอร์

‘โควิดแอฟริกาใต้’ทนวัคซีนไฟเซอร์

ผลการศึกษาจากอิสราเอลพบว่า โควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ต้านทานวัคซีนไฟเซอร์/ไบออนเทคได้ระยะหนึ่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มหาวิทยาลัยเทลอาวีฟและคลาลิต บริษัทให้บริการดูแลสุขภาพรายใหญ่สุดของอิสราเอล เผยผลการศึกษาเมื่อวันเสาร์ (10 เม.ย.) เปรียบเทียบประชาชนเกือบ 400 คน ทั้งผู้ติดเชื้อโควิด-19 และผู้ไดรับวัคซีน 1 หรือ 2 โดสมาแล้วเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 14 วัน กับผู้ป่วยที่ไม่ได้รับวัคซีน ในกลุ่มอายุ เพศ และคุณลักษณะอื่นๆ พบว่า สายพันธุ์แอฟริกาใต้ (B.1.351) พบราว 1% ในผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทุกกลุ่มที่ศึกษา

แต่ในกลุ่มคนไข้ที่รับวัคซีนแล้วสองโดส พบมากกว่าคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนถึง 8 เท่า ที่ -5.4% ต่อ 0.7%ชี้ให้เห็นว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพน้อยลงกับสายพันธุ์แอฟริกาใต้ เมื่อเทียบกับสายพันธ์ุดั้งเดิมหรือสายพันธุ์อังกฤษ ที่พบมากเกือบทุกเคสในอิสราเอล แต่สายพันธุ์แอฟริกานั้นพบเพียงเล็กน้อย

นายอาดี สเติร์น จากมหาวิทยาลัยเทลอาวีฟกล่าวว่า โควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ สามารถต้านทานการปกป้องของวัคซีนได้ระยะหนึ่ง กระนั้น คณะนักวิจัยยังเตือนว่า การศึกษาทำกับกลุ่มตัวอย่างขนาดเล็กเท่านั้นเพราะสายพันธุ์แอฟริกาใต้หาได้ยากในอิสราเอล อีกทั้งงานวิจัยไม่ได้ตั้งใจสรุปประสิทธิภาพโดยรวมของวัคซีนต่อโควิดสายพันธุ์ใดๆ เนื่องจากศึกษาเฉพาะคนที่ติดโควิด-19 เรียบร้อยแล้ว ไม่ไดได้ดูอัตราการติดเชื้อโดยรวม

รอยเตอร์ติดต่อไฟเซอร์/ไบออนเทคไม่ได้ แต่ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 1 เม.ย. บริษัทแถลงว่า จากข้อมูลการทดลองปรับปรุงแล้วรวมถึงผู้ได้รับวัคซีนมาแล้ว 6 เดือน วัคซีนไฟเซอร์/โมเดอร์นาป้องกันโควิด-19 ได้ราว 91%

ส่วนการทดลองจากอาสาสมัคร 800 คนในแอฟริกาใต้ที่สายพันธุ์ B.1.351 ระบาดเป็นวงกว้างพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 9 คน ทั้งหมดอยู่ในกลุ่มที่ใช้วัคซีนหลอก โดย 6 คนติดสายพันธุ์แอฟริกาใต้

ผลการศึกษาก่อนหน้านี้จำนวนหนึ่งชี้ว่า วัคซีนไฟเซอร์/ไบออนเทคต่อต้านสายพันธุ์ B.1.351 ได้น้อยกว่าสายพันธุ์อื่น แต่ยังคงให้ภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่ง

นายสเติร์นกล่าวว่า แม้ผลการศึกษาที่ได้ชวนให้กังวล แต่ยังดีที่สายพันธุ์แอฟริกาใต้พบน้อยในอิสราเอล เพราะอาจโดนสายพันธุ์อังกฤษขัดขวางการแพร่ระบาด

ขณะนี้ประชากรอิสราเอลได้รับวัคซีนไฟเซอร์แล้วเกือบ 53% จากประชากรทั้งหมด 9.3 ล้านคน เศรษฐกิจส่วนใหญ่กลับมาดำเนินการแล้วช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา การระบาดดูเหมือนลดลงแล้ว อัตราการติดเชื้อ เจ็บป่วยรุนแรง และการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลลดลงอย่างรวดเร็ว ชาวอิสราเอลราว 1 ใน 3 อายุต่ำกว่า 16 ปีจึงไม่ต้องฉีดวัคซีน