กทม.เผยตรวจเชิงรุกสถานบันเทิง พบติดเชื้อ'โควิด-19' 659 ราย ลุ้นผลอีก 4,044 ราย

กทม.เผยตรวจเชิงรุกสถานบันเทิง พบติดเชื้อ'โควิด-19' 659 ราย ลุ้นผลอีก 4,044 ราย

กทม.เผยตรวจเชิงรุกสถานบันเทิง พบติดเชื้อ 'โควิด-19' 659 ลุ้นผลอีก 4,044 ราย พร้อมขอความร่วมมือกลุ่มเสี่ยง ประเมินตนเองผ่านระบบ "BKK COVID"

วันที่ 12 เม.. นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวว่า กรณีแพทย์ตรวจสอบพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสถานบันเทิง เป็นสายพันธุ์อังกฤษที่ระบาดเร็วกว่าสายพันธุ์ปกติถึง 1.7 เท่า ดังนั้นถึงแม้ไม่มีอาการป่วย แต่เข้าข่ายเป็นกลุ่มเสี่ยง อาทิ มีประวัติเดินทางไปในพื้นที่ที่มีการระบาด หรือเคยติดต่อสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ ขอให้ไปเข้ารับการตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19 โดยเร็วว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้มีประชาชนเข้ารับการประเมินความเสี่ยงจากโปรแกรม BKK COVID–19 ของกรุงเทพมหานครจำนวนมาก จึงได้สั่งการให้สำนักการแพทย์ กทม.ร่วมตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR แก่ประชาชนที่ประเมินตนเองผ่าน BKK COVID–19

นางศิลปสวย กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ เมื่อประชาชนประเมินตนเองผ่าน BKK COVID–19 หากผลการประเมินมีความเสี่ยง เจ้าหน้าที่จากสำนักอนามัย กทม.จะโทรศัพท์ไปสอบถาม เพื่อประเมินความเสี่ยงซ้ำและยืนยันการเข้ารับบริการตรวจหาเชื้อ โดยแจ้งให้ประชาชนเข้ารับบริการที่โรงพยาบาล (รพ.)ใกล้บ้าน จำแนกตามกลุ่มเขต ดังนี้ 1.รพ.กลาง รับผิดชอบในกลุ่มเขตกรุงเทพกลาง กลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ 2.รพ.เจริญกรุงประชารักษ์ รับผิดชอบในกลุ่มเขตกรุงเทพใต้ กลุ่มเขตกรุงธนเหนือ กลุ่มเขตกรุงธนใต้ และ 3.รพ.สิรินธร รับผิดชอบในกลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก

"นอกจากนี้ กทม.ขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคล D-M-H-T-T-A ประกอบด้วย D – Distancing เว้นระยะระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 เมตร หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่น M – Mask wearing สวมหน้ากากหน้ากากอนามัย ตลอดเวลาH – Hand washing ล้างมือบ่อยๆ T – Temperature Check ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย T – Testing ตรวจหาเชื้อโควิด- 19 และ A – Application ติดตั้งและใช้แอปพลิเคชันหมอชนะและ "ไทยชนะอย่างเคร่งครัด"นางศิลปสวย ระบุ

ด้านนายชวินทร์ ศิรินาค รองปลัด กทม. กล่าวว่า กรณีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กลุ่มเสี่ยงที่ทำงานสถานบันเทิงย่านทองหล่อว่า การให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยงในสถานบันเทิงย่านทองหล่อ เขตวัฒนา เป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันและควบคุมไม่ให้การแพร่ระบาดขยายวงกว้างออกไปเช่นเดียวกับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงในตลาดและชุมชนพื้นที่โดยรอบตลาดในเขตบางแค โดยการฉีดวัคซีนดังกล่าวฯ เป็นไปตามมติคณะอนุกรรมการการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กทม. เมื่อวันที่ 5 เม.. ประกอบกับผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาได้ให้ข้อมูลว่า หนึ่งในกระบวนการควบคุมการแพร่ระบาดโรค คือ การให้วัคซีน เพราะจะทำให้ลดโอกาสการติดเชื้อ หรือหากติดเชื้อจะมีอาการน้อย หรือไม่มีอาการ แต่มิได้หมายความว่าคนที่ได้รับวัคซีนจะไม่มีโอกาสติดเชื้อ

"กทม.จึงฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ร่วมกับการดำเนินมาตรการอื่น เช่น การสอบสวนโรค การควบคุม แยกกัก กักกันโรค การเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง การค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด และการรักษาผู้ป่วย เป็นต้น"นายชวินทร์ ระบุ

ขณะเดียวกัน เฟซบุ๊ค กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ ได้โพสต์รายงานสรุปผลการตรวจเชิงรุกสถานบันเทิงในพื้นที่กทม.ระหว่างวันที่ 3 - 10 เม.. มีผู้เข้ารับการตรวจคัดกรองหาเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมทั้งสิ้น 8,060 ราย โดยมีรายละเอียด ดังนี้ พบเชื้อ(+) จำนวน 659 ราย ไม่พบเชื้อ (-) จำนวน 3,357 ราย อยู่ระหว่างรอผล จำนวน 4,044 ราย