'ทูตอาเซียน' ส่งหนังสือถึง ‘บลิงเคน’ ห่วงเหยียดชาติเอเชียในสหรัฐแรง

'ทูตอาเซียน' ส่งหนังสือถึง ‘บลิงเคน’ ห่วงเหยียดชาติเอเชียในสหรัฐแรง

เอกอัครรราชทูตของประเทศสมาชิกอาเซียน ประจำกรุงวอชิงตัน ร่วมส่งหนังสือถึง "แอนโทนี บลิงเคน" ห่วงสถานการณ์เหยียดชาติเอเชียในสหรัฐรุนแรง กระทบคนไทยอยู่ยาก ด้าน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ย้ำทุกคนในสหรัฐจะได้รับคุ้มครองและศักดิ์ศรีเท่าเทียม

เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2564 นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการดำเนินการของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน กรณีเหตุการณ์ความรุนแรงและการเหยียดเชื้อชาติต่อชาวเอเชียในสหรัฐ ว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ได้รับทราบและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และตระหนักถึงผลกระทบต่อคนไทยที่อาศัยอยู่ในสหรัฐ

เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ร่วมกับเอกอัครราชทูตของประเทศสมาชิกอาเซียนประจำสหรัฐ ในนามคณะกรรมการอาเซียนประจำกรุงวอชิงตัน (ASEAN Committee in Washington : ACW) ได้ร่วมกันสะท้อนข้อห่วงกังวลต่อเหตุการณ์นี้ไปยังรัฐบาลสหรัฐ โดยเอกอัครราชทูตมาเลเซียในฐานะประธาน ACW ได้มีหนังสือลงนามถึงนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เพื่อแสดงความห่วงกังวลต่อเหตุการณ์ความรุนแรงและการเหยียดเชื้อชาติชาวเอเชียในสหรัฐที่เกิดเพิ่มมากขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา

161822571452

กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้มีหนังสือตอบกลับเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2564 ว่า รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เองก็ให้ความสำคัญกับประเด็นดังกล่าว และกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ จะยืนหยัดเพื่อสิทธิของทุกคนในการดำรงชีวิตอย่างปลอดภัยและได้รับการปฏิบัติอย่างมีศักดิ์ศรีทั้งในสหรัฐ และทั่วโลก 

ตามที่ก่อนนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ลงนามเอกสาร Presidential Memorandum ต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติต่อชาวเอเชียนอเมริกันและหมู่เกาะแปซิฟิก รวมถึงได้ประกาศข้อริเริ่มของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เพื่อส่งเสริมการเข้าถึงชุมชนเพื่อต่อต้านอาชญากรรมจากความเกลียดชังต่อชาวเอเชียอีกด้วย

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศยังได้ย้ำว่า กระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน จะติดตามพัฒนาการของเหตุการณ์ดังกล่าวในสหรัฐอย่างใกล้ชิด และพร้อมดูแลสนับสนุนคนไทยและชุมชนไทยในสหรัฐ ให้สามารถดำเนินชีวิตประจำวันและประกอบอาชีพของตนได้อย่างปลอดภัยและมีศักดิ์ศรีต่อไป