'วันสงกรานต์' ของ ‘ติ่งซีรีส์จีน’

'วันสงกรานต์' ของ ‘ติ่งซีรีส์จีน’

“วันสงกรานต์” ใครหยุด...หรือ Work from Home ช่วงนี้ ชาวมนุษย์ “ติ่งซีรีส์จีน” มี หนัง "ซีรีส์จีน" อยากให้ชม ทั้งหนังจีนโบราณและจีนยุคใหม่ เตรียมดาวน์โหลดแอพค่ายหนังดังแล้วตามชมกันได้...

เรื่องแรก คุณคือป้อมปราการของฉัน หรือ You Are My Hero เพิ่งจบสวย ๆ ไปเมื่อไม่กี่วันมานี้ (หนังจีน-เกาหลียุคนี้มักจะแฮปปี้เอนดิ้ง)  หลังจากออนแอร์ค่าย WeTV เมื่อ 11 มีนาคม จบเมื่อ 8 เมษายนที่ผ่านมา ทั้งหมด 40 ตอน ซึ่งถูกใจ ติ่งซีรีส์จีน ยิ่งนัก ด้วยเนื้อเรื่องคล้ายกับ Descendant of The Sun (ชีวิตเพื่อชาติ รักนี้เพื่อเธอ) ซีรีส์เกาหลียอดนิยมเมื่อปี 2016

161825695022

      ภาพ : WeTV

ความคล้ายคือพระเอกเป็นเจ้าหน้าที่หน่วย SWAT รับบทโดย ไป๋จิ้งถิง นางเอก หม่าซื่อฉุน รับบทเป็น หมีข่า เป็นแพทย์ด้านศัลยกรรมประสาท ทั้งคู่พบกันโดยบังเอิญ และมีเหตุให้ต้องมาพบปะและรักกัน ตอนแรกพระเอกเย็นชา (ส่วนใหญ่พระเอกจีนมาแนวนี้) แต่จริง ๆ มีใจให้นางเอกมาตั้งแต่แรก หนังแนวรักโรแมนติกถูกใจคนดูชาวไทยยิ่งนัก ยิ่งพระเอกตี๋หล่อขาวกล้ามบึ้ก และก่อนเปิดกล้อง พระเอกไป๋ก็ต้องเข้าค่ายฝึกวิชาตำรวจและฟิตร่างกายจนกล้ามใหญ่ขนาดประกวดชายงามได้ นักแสดงทั้งคู่เคยฝากผลงานไว้หลายเรื่อง ไป๋จิ้งถิงจาก Rush to the Dead Summer (2017), The Rise of Phoenixes (2018)

161825737997

     You Are My Hero (ภาพ : WeTV)

และล่าสุด คู่เดือดเลือดปิงปอง (PING PONG) ส่วนหม่าซื่อฉุน ดังจาก Oh My General (2017) ที่น่าสนใจคือภาพยนตร์เรื่องนี้นำเสนอเรื่องของ “อาชีพ” ตำรวจและแพทย์ทำหน้าที่อะไร หนังจีนแนวยุคปัจจุบันไม่ได้มีแต่เรื่องรักกุ๊กกิ๊ก นักวิจารณ์หนัง (จีน) บอกว่าโดยเฉพาะหลังปี 2017 คนทำหนังพัฒนาขึ้นมาก ตั้งแต่บทหนัง การคัดเลือกนักแสดง การถ่ายทำ โปรดักชั่นที่พิถีพิถัน กราฟิกเนียน ฉากสวย และลงทุนสูง โดยเฉพาะหนังย้อนยุค หนังกำลังภายใน ที่ต้องยกกองเข้า เหิงเตี้ยน เวิลด์ สตูดิโอ ถ่ายทำกันไปสี่ห้าหกเดือน หนังเกิดยุคไหนที่เหิ้งเตี้ยนมีครบ ไม่น้อยกว่า 5 ราชวงศ์โบราณของจีน ทั้งฉากเมือง วัง บ้านคน ภูเขา ลำธาร ฯลฯ วันสงกรานต์ หยุดหลายวัน ใครเก็บเรื่องนี้ไม่ทันไปตามกันต่อ...

161825742812

    ตี๋ลี่เร่อปา ใน "สตรีหาญฉางเกอ"

คนไทยและคนจีนก็ยังชอบ หนังโบราณย้อนยุค ดูเท่าไหร่ไม่เบื่อ ฉากสวย เสื้อผ้าหน้าผมจัดเต็ม จะแนวรักโรแมนติก แนวเทพเซียน สายวาย แนวกำลังภายใน ยกทัพจับศึก หรือแนวประวัติศาสตร์ ชอบหมด และเรื่องนี้มาแรงตั้งแต่ก่อนออนแอร์แล้ว เรื่อง สตรีหาญฉางเกอ หรือ The Long Ballad ด้วยคู่พระนาง อู๋เหล่ย ประกบตัวแม่รุ่นพี่ ตี๋ลี่เร่อปา สร้างจากหนังสือการ์ตูนชื่อเดียวกัน เขียนไว้เมื่อปี 2011 ดังนั้นในหนังก็มีภาพการ์ตูนสอดแทรกบ้าง เช่น ตอนนางเอกตะลุยออกทัพ ตอนกระโดดตีลังกา แต่จริง ๆ ในหนังก็มีฉากต่อสู้กำลังภายในกันพอสมควร

161825749299

    อู๋เหล่ย (ภาพ : MyDramaList)

หนังยุคราชวงศ์ถัง เมื่อ หลี่ซื่อหมิน ก่อนขึ้นเป็นฮ่องเต้ถังไท่จง ถูกพี่น้องวางแผนลอบฆ่า มีเรื่องจริงตามประวัติศาสตร์ด้วย หลี่ซื่อหมินเป็นองค์ชายกลางจึงต้องเป็นฝ่ายลงมือก่อนแล้วขึ้นเป็นรัชทายาทแทนพี่ชาย ส่วน เร่อปา แสดงเป็นองค์หญิงลูกของรัชทายาท ซึ่งคิดว่าอาฆ่าพ่อจึงต้องหนีและวางแผนแก้แค้น เร่อปา แสดงดีสมเป็นนักแสดงเกรดเอ และพระเอกรุ่นน้อง อู๋เหล่ย ก็หล่อล่ำตาคม อายุเพิ่ง 22 ปี แต่งานแสดงเพียบ รับงานตั้งแต่อายุยังน้อย งานแสดงที่ว่ามากก็มักจะเล่นเป็นพระเอกวัยเด็กหรือวัยรุ่น เช่น รับบทนาจาวัยเด็ก, เอี้ยก้วยวัยเด็ก มาได้บทนำเต็มตัวจาก สัประยุทธ์ทะลุฟ้า (2019)

161825753264

     องค์หญิงเล่อเยียน กับ หลี่ฉางเกอ

ก่อนหนังจะออนแอร์เรื่องนี้คนดูก็เฝ้ารอ ใคร ๆ ก็คิดนะ...ว่าคู่นี้ต้องเข้ากันดี หล่อสวยสมกัน แต่ไม่น่าเชื่อว่า แฟนคลับชาวจีนเขาก็มีวิธี “จิ้น” นักแสดงที่แปลกแตกต่าง แม้พระนางคู่นี้เคมีก็ดูเข้ากัน หาก “คู่จิ้น” กลับเป็น เร่อปา กับบทนางรองที่แสดงเป็นญาติผู้น้อง องค์หญิงเล่อเยียน รับบทโดย จ้าวลู่ซือ (จาก “ข้านี่แหละองค์หญิงสาม, ลิขิตรักสามพันปี) ในบทนางเอก เร่อปา ปลอมเป็นชายหนีจากวังหลวง องค์หญิงเล่อเยียน ที่สนิทกับนางเอกมาตั้งแต่เด็กก็ออกตามหา และคิดถึงพี่หญิงอยู่ตลอด ความที่เร่อปาแสดงแมนมากจึงทำให้คนดูยกให้เป็น “คู่จิ้น” หญิงกับหญิงเมื่อตอนที่ทั้งคู่มาเจอกัน

161825760987

      หลิวอวี่หนิง รับบท "ฮ่าวตู" (ภาพ : MyDramaList)

อีกคู่ที่แย่งซีนเด่นจากพระนางคือ คู่พระรอง จ้าวลู่ซือ กับ หลิวอวี่หนิง รับบทองครักษ์ ฮ่าวตู ออกคู่กันทีไรได้เสียงกิ๊ว... เมื่อองค์หญิงเล่อเยียนหายไป องครักษ์ต้องออกตามหา กลายเป็นคู่พระรองดังกว่าพระเอกนางเอกเสียอีก เมื่อคนดูชอบอะไรก็มักปล่อยทวิตเตอร์รัว ๆ ติดแฮชแท็กเชียร์กันไป เช่นตอนนี้ #ทีมฮ่าวตู ซึ่งดูเหมือนนักแสดงเขาไปแย่งซีนโดยไม่รู้ตัว เขาก็เล่นไปตามบทบาทแต่มันเกิดเด่น (กว่า) ก็ช่วยไม่ได้นะ เหมือน เซียวจ้าน ที่มักเป็นพระรองขโมยซีนพระเอกอยู่บ่อย ๆ

161825765145

     สตรีหาญฉางเกอ (ภาพ : MyDramaList)

สตรีหาญฉางเกอ ยังไม่จบ ออนแอร์ไปประมาณครึ่งทาง  (49 ตอนจบ) หยุดสงกรานต์หรือ Work from Home มีเวลาก็หาดูไป โหลดแอพสตรีมมิ่งของ WeTV ดูวนไป

161825769521

      หลี่อี้ถง ใน Court Lady

หนังซีรีส์ฟอร์มยักษ์อีกเรื่อง คาดว่าจะออนแอร์เร็ว ๆ นี้ จาก อ้ายฉีอี้ (IQIYI) สตรีมมิ่งค่ายดังของจีน เรื่อง Court Lady ความยาว 45 ตอนจบ หนังโบราณยุคราชวงศ์ถัง ยุคเดียวกับ สตรีหาญฉางเกอ คือยุคของ หลี่ซื่อหมิน ที่จะมาครองราชย์เป็นฮ่องเต้องค์ที่ 2 ของราชวงศ์ถัง แต่เรื่องนี้ออกแนวรักโรแมนติก ไม่บู๊สู้ฟันอย่าง สตรีหาญฉางเกอ

161825780510

      Court Lady (ภาพ : iQIYI)

เมื่อพระเอกรับบทโดย สวีข่าย (พระเอกตาโตจาก “ตำนานเจาเหยา” และ “วุ่นรักนักเรียนเตรียมทหาร”)  ตั้งใจใฝ่เรียนเพื่อเอาชนะใจนางเอกแล้วก็ได้เป็นข้าราชการไปปราบโจรสลัด ในขณะที่นางเอก รับบทโดย หลี่อี้ถง (นางเอกอึ้งย้ง จากมังกรหยกเวอร์ชั่น 2017 และหนังยุคปัจจุบัน Go Go Squid 2 นายเย็นชากับยัยปลาหมึก) ก็ไปเป็นขุนนางหญิงดูแลสำนักสิ่งทอในวัง เรื่องราวความรักที่กว่าจะพบเจอก็ย่อมเจออุปสรรคก่อน เหตุการณ์จะเป็นเช่นไรต้องติดตาม...

ขอให้ วันสงกรานต์ เป็นวันหยุดที่สนุกกับการดู ซีรีส์จีน