‘WHO’เตือนโควิดอยู่ยาวเหตุหลายประเทศคิดว่าทำดีแล้ว

‘WHO’เตือนโควิดอยู่ยาวเหตุหลายประเทศคิดว่าทำดีแล้ว

‘WHO’เตือนโควิดอยู่ยาวเหตุหลายประเทศคิดว่าทำดีแล้ว พร้อมระบุ ความสับสน การใจเย็นและชะล่าใจ รวมทั้งความไม่ต่อเนื่องของมาตรการด้านสาธารณสุขทำให้มีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) กล่าวว่า การที่หลายประเทศมีความสับสน และคิดว่ารับมือกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ดีแล้ว ทำให้การแพร่ระบาดกินเวลานานต่อไป แต่ทั่วโลกจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดไว้ได้ในเวลาอีกไม่กี่เดือน หากมีการใช้มาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด

“เราอยากเห็นประเทศต่างๆกลับมาเปิดเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งเริ่มมีการเดินทางและทำการค้า แต่ตอนนี้ห้องไอซียูก็เต็มไปด้วยผู้ป่วย และมีผู้เสียชีวิตมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ยังคงอีกนานกว่าที่โควิด-19 จะสิ้นสุดลง แต่เราก็ยังคงมีเรื่องให้ยินดี โดยจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตได้ลดลงในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเราสามารถสกัดเชื้อไวรัสได้” ผู้อำนวยการใหญ่ของดับเบิลยูเอชโอ กล่าว

ผู้อำนวยการใหญ่ดับเบิลยูเอชโอ กล่าวด้วยว่า แม้มีการนำส่งวัคซีนกว่า 780 ล้านโดสไปทั่วโลกแล้ว แต่ความสับสน การใจเย็นและชะล่าใจ รวมทั้งความไม่ต่อเนื่องของมาตรการด้านสาธารณสุข และการดำเนินการต่างๆ ยังคงเป็นสาเหตุทำให้มีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น

ขณะที่หลักการต่างๆ เช่น การสวมใส่หน้ากาก การรักษาระยะห่างทางสังคม การรักษาสุขอนามัย การทดสอบการติดเชื้อ และการติดตามตัวผู้ติดเชื้อและผู้มีความเสี่ยง คือสิ่งที่สามารถช่วยชีวิตผู้คนได้ หลายประเทศยังปล่อยให้มีการแพร่ระบาดของไวรัส และอนุญาตให้ภัตตาคารร้านอาหาร ไนต์คลับ และตลาดเปิดทำการ โดยไม่ปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ อย่างเคร่งครัด

ด้านแพทย์หญิงมาเรีย แวน เคอร์โคฟ หัวหน้าแผนกโรคโควิด-19 ของดับเบิลยูเอชโอ กล่าวว่า โควิด-19 กำลังมีการแพร่ระบาดแบบทวีคูณ ซึ่งมีผู้ป่วยรายใหม่มากกว่า 4.4 ล้านรายต่อสัปดาห์ โดยจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 9% ในสัปดาห์ที่แล้ว และเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 7 ติดต่อกัน ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 5%