‘ดูเตอร์เต’ปรากฏตัวสยบข่าวลือป่วยหนัก

‘ดูเตอร์เต’ปรากฏตัวสยบข่าวลือป่วยหนัก

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ ซึ่งยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ปรากฎตัวต่อหน้าสาธารณชน หลังจากหายหน้าไปเกือบ2สัปดาห์ โดยยืนยันว่าสุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่ได้เจ็บป่วยตามกระแสข่าวลือ

กระแสข่าวลือเกี่ยวกับอาการป่วยของประธานาธิบดีดูเตอร์เต เกิดขึ้นในช่วงที่ฟิลิปปินส์กำลังดิ้นรนต่อสู้กับการระบาดของโรคโควิด-19 ที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ โรงพยาบาลทุกแห่งในกรุงมะนิลาคราคร่ำไปด้วยผู้ป่วยโรคโควิดและมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นทุกวัน ขณะที่การกระจายวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ก็ประสบปัญหาล่าช้า

ประธานาธิบดีดูเตอร์เต ปัจจุบันอายุ 76ปี กลับมาพบปะประชาชนทางทีวีเป็นประจำทุกสัปดาห์อีกครั้ง หลังจากหายไปเกือบสองสัปดาห์ ท่ามกลางกระแสข่าวลือว่าป่วยเนื่องจากยกเลิกหมายกำหนดการหลายงานในช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับสมาชิกในคณะทำงานบางคนป่วยเป็นโรคโควิด-19

เพื่อพิสูจน์ว่าดูเตอร์เตยังแข็งแรง วุฒิสมาชิก“คริสโตเฟอร์ โก” ซึ่งเป็นที่ปรึกษาส่วนตัวประธานาธิบดี ได้โพสต์ภาพประธานาธิบดีดูเตอร์เตทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ตีกอล์ฟ ขี่มอเตอร์ไซค์และวิ่งออกกำลังกายในสื่อสังคมออนไลน์ ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

“เหตุผลที่ผมยังออกรอบกอล์ฟ ขี่มอเตอร์ไซด์และวิ่งได้เป็นเพราะร่างกายผมแข็งแรงดี”ดูเตอร์เต ยืนยัน

อย่างไรก็ตาม ผู้นำฟิลิปปินส์มีอาการเจ็บป่วยหลายโรค รวมทั้ง ปวดหลัง ไมเกรนที่เป็นผลมาจากเส้นประสาทได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุจากรถมอเตอร์ไซค์ ภาวะแทรกซ้อนของโรคกรดไหลย้อนที่ส่งผลกระทบถึงลำคอ และโรคเบอร์เกอร์ ซึ่งเป็นความผิดปกติของหลอดเลือดแดงและหลอดเลือดดำบริเวณแขนและขา ทำให้เกิดการอักเสบ บวม และอุดตันของหลอดเลือดอันเป็นผลมาจากการสูบบุหรี่จัด