ตร.เร่งเช็คผู้ถือหุ้น'คริสตัลคลับ-เอมเมอรัลด์' ขีดเส้น30วันสอบผกก.ทองหล่อ

ตร.เร่งเช็คผู้ถือหุ้น'คริสตัลคลับ-เอมเมอรัลด์' ขีดเส้น30วันสอบผกก.ทองหล่อ

ตร.เร่งตรวจสอบเอกสารผู้หุ้นสถานบันเทิง “คริสตัล คลับ-เอมเมอรัลด์”ยึดตามพยานหลักฐานยันหากหลักฐานชัดเจนจะออกหมายเรียกผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ส่วนความผิด ผกก.สน.ทองหล่อ รอผลสอบ30วัน

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษก บช.น. พร้อม พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ ผบก.น.5 ได้แถลงผลดำเนินการกรณีเหตุพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 ซึ่งมีความเกี่ยวพันธ์กับสถานบันเทิงในพื้นที่ย่านทองหล่อ

โดย พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ผบก.น.5 มีคำสั่งให้ ผกก.สน.ทองหล่อ กับ รักษาราชการแทน รอง ผกก.ป.สน.ทองหล่อ มาปฏิบัติราชการที่ศปก.น.5 แล้ว ส่วนการพิจารณาว่ามีความผิดหรือไม่นั้น ต้องให้เวลากรรมการได้ทำงานตามระเบียบ 30 วันก่อน สำหรับการดำเนินคดีเจ้าของสถานบันเทิงทั้ง 2 แห่ง พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น.สั่งตั้ง พล.ต.ต.สหรัฐ ศักดิ์ศิลปชัย รองผบช.น.เป็นหัวหน้าคณะทำงานสืบสวนสอบสวนเรียบร้อยแล้ว หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบ

ด้านพล.ต.ต.โสภณ ว่า การดำเนินการของกองบังคับการตำรวจนครบาล 5 ได้แจ้งข้อกล่าวหาและดำเนินคดีกับผู้จัดการร้านคริสตัล คลับ และร้านเอมเมอรัลด์ ทั้ง 2 รายแล้ว การสืบสวนสอบสวนได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยรวบรวมพยานหลักฐาน ในกรณีของเจ้าของหรือนิติบุคคลที่เป็นเจ้าของสถานที่ดังกล่าว ได้มีการดำเนินการหลังวันที่ 9 เม.ย. 64 ซึ่งได้แจ้งข้อกล่าวหาและส่งฟ้องศาลในข้อกล่าวหาว่า“ เปิดสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต, ฝ่าฝืนข้อกำหนดออกตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ” กับผู้จัดการร้านคริสตัลชื่อนายชวลิต พุทธราช ตามคดีอาญาที่ 224/2564 และผู้จัดการร้านเอมเมอรัลด์ชื่อนายครรชิต ซื่อบริสุทธิ์ใจ ตามคดีอาญาที่ 225/2564

ในชั้นสอบสวนผู้ต้องหาทั้งสองให้การรับสารภาพ เนื่องจากคดีอยู่ในอำนาจศาลแขวง จึงได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งสองไปฟ้องด้วยวาจา ซึ่งศาลแขวงพระนครใต้ได้พิพากษาลงโทษจำคุกผู้ต้องหาทั้งสอง คนละสองเดือน ให้เปลี่ยนโทษจำคุกเป็นกักขังคนละสองเดือน

จากนั้นตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐานในส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะผู้ที่เป็นเจ้าของ ทางบก.น.5 ได้มีคำสั่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ที่ 104/2564 เพื่อมาดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อความโปร่งใส่ บริสุทธิ์ ยุติธรรม และทางผบช.น. ได้มีคำสั่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนในการดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในส่วนของ 2 สถานบริการดังกล่าวแล้ว

เมื่อถามว่าจะดำเนินการไปถึงเจ้าของตัวจริงได้หรือไม่ พล.ต.ต.โสภณ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ต้องยึดจากพยานหลักฐานเป็นหลัก ซึ่งทางพนักงานสืบสวนสอบสวนได้ดำเนินการไปตั้งแต่ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาผู้จัดการร้าน ซึ่งการดำเนินการในเบื้องต้นผู้จัดการร้านได้ถูกดำเนินคดีไปแล้ว ส่วนการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานจะต้องประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย นิติบุคคลจะเป็นใครบ้าง เจ้าหน้าที่จะยึดตามพยานหลักฐานเอกสารต้นฉบับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่รับรองได้ ทั้งนี้ตำรวจได้รวบรวมข้อมูลจากทุกช่องทางรวมถึงจากสื่อมวลชนที่นำเสนอข่าวด้วย และใครที่มีข้อมูลสามารถส่งเข้ามาที่บก.น.5 หรือบช.น.ได้ เพราะขณะนี้อยู่ในรูปแบบของคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน

ส่วนจะเรียกเจ้าของสถานบันเทิงทั้ง 2 แห่งเข้ามาให้การกับพนักงานสอบสวนได้เมื่อใด พล.ต.ต.โสภณ กล่าวว่า คงเป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด หลังจากรวบรวมพยานหลักฐานเสร็จแล้ว ขั้นตอนต่อไปหากพิจารณามีความเห็นทางคดีว่าจะต้องแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ใด ก็จะดำเนินการตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งจะต้องรวบรวมพยานหลักฐานให้ชัดเจน ทั้งเอกสารทางราชการและจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอาจต้องสอบปากคำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงที่มาที่ไปและลักษณะของการถือหุ้น และพยานแวดล้อมอื่นๆ

เมื่อถามถึงใบอนุญาตของสถานบันเทิงทั้ง 2 แห่งว่าถูกต้องหรือไม่ พล.ต.ต.โสภณ กล่าวว่า มีใบอนุญาตบางรายการ แต่ใบอนุญาตสถานประกอบการในส่วนของสถานบริการตามพ.ร.บ.สถานบริการไม่มี ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาและดำเนินคดีไปแล้ว

รายงานข่าวแจ้งว่า จากการตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้อง ร้านคริสตัล เอกซ์คูลซีพ คลับ เป็นชื่อที่ใช้ในการประกอบพาณิชยกิจ ซึ่งจดทะเบียนโดย บริษัท คริสตัล เคแอนด์เอ จำกัด มีนายเดชา พิลาลี เป็นกรรมการผู้มีอำนาจแต่เพียงผู้เดียว โดยจดทะเบียนเป็นการบริการด้านร้านอาหาร กิจการบริการด้านเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นหลักในร้าน จากการตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้อง ร้านเอมเมอร์รัลด์ เป็นชื่อที่ใช้ในการประกอบพาณิชยกิจ ซึ่งจดทะเบียนโดย บริษัท เอมเมอร์รัลด์กรุ๊ป จำกัด มีนายเกียรติพงษ์ คำต่าย เป็นกรรมการผู้มีอำนาจแต่เพียงผู้เดียว โดยจดทะเบียนเป็นการบริการด้านร้านอาหาร กิจกายขายอาหาร เครื่องดื่ม สุรา เบียร์