‘ไต้หวัน’ แฉ ‘จีน’ ส่งเครื่องบินลุกล้ำน่านฟ้า สูงเป็นประวัติการณ์

‘ไต้หวัน’ แฉ ‘จีน’ ส่งเครื่องบินลุกล้ำน่านฟ้า สูงเป็นประวัติการณ์

กระทรวงกลาโหมไต้หวัน เผย กองทัพจีนส่งเครื่องบินขับไล่จำนวนมากเป็นประวัติการณ์ ลุกล้ำเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ วานนี้ โดยไต้หวันได้ส่งเครื่องบินรบบินสกัดกั้น เตือนจีน

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า กระทรวงกลาโหมไต้หวันเปิดเผยมีเครื่องบินจำนวน 25 ลำรวมถึงเครื่องบินขับไล่ เครื่องบินทิ้งระเบิดได้ลุกล้ำเข้ามายังเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ (ADIZ) เมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา 

“การรุกรานครั้งนี้ เป็นเป็นครั้งใหญ่ที่สุดและเกิดขึ้นหลังจากที่สหรัฐเตือนให้ระวังจีนจะแสดงความแข็งกร้าวมากขึ้น” กลาโหมไต้หวัน ระบุ และกล่าวว่า ไต้หวันได้ส่งเครื่องบินรบขึ้นบินสกัดกั้นและเตือนเครื่องบินจีน รวมทั้งเตรียมมิสไซล์ให้เตรียมพร้อม ในการเฝ้าตรวจเครื่องบินของจีน

ในเหตุการณ์ล่าสุด จีนได้ปฏิบัติการด้านการบินส่งเครื่องบินขับไล่จำนวน 18 ลำ และเครื่องบินทิ้งระเบิดที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์จำนวน 4 ลำเครื่องบินปราบเรือดำน้ำ 2 ลำ และเครื่องบินตรวจการณ์ล่วงหน้า 1 ลำ ซึ่งเป็นการรุกล้ำของเครื่องบินจีนจำนวนมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม จีนมองว่า ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของประเทศ ขณะที่ไต้หวันต้องการปกป้องอธิปไตยภายใต้ดินแดนตนเอง ก่อนหน้านี้ จีนได้มีภารกิจบินราดตระเวณในน่านน้ำสากลอยู่หลายครั้ง บริเวณพื้นที่ทางตอนใต้ของไต้หวัน และหมู่เกาะปราตัสดินแดนที่อยู่ภายใต้ไต้หวันทางทะเลจีนใต้